รมว.พาณิชย์สหรัฐผลักดันจีนเพิ่มความโปร่งใสกรณีสอบสวนผู้บริหารริโอ ทินโต

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 16, 2009 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกรี่ ล็อก รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลมากกว่านี้เกี่ยวกับการสอบสวนผู้บริหารของบริษัท ริโอ ทินโต ที่ถูกกักตัวไว้ภายใต้ข้อกล่าวหาที่ว่า ผู้บริหารดังกล่าวขโมยข้อมูลที่เป็นความลับของทางการจีนและติดสินบนเจ้าหน้าที่ของจีน ซึ่งการออกมาแสดงความคิดเห็นของรมว.พาณิชย์สหรัฐเกิดขึ้นหลังจากที่นายเควิน รัดด์ นายกฯออสเตรเลียได้ออกมาเตือนจีนว่า ทั่วโลกกำลังจับตาดูว่า จีนจะดำเนินการกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างไร

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา จีนได้กักตัวนายสเติร์น หู ผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการสินแร่เหล็กของริโอ ทินโต พร้อมกับพนักงานอีก 3 ราย และชี้ว่า การกระทำของกลุ่มคนดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของจีน

บลูมเบิร์กรายงานว่า รมว.พาณิชย์สหรัฐกล่าวต่อไปว่า บริษัทต่างๆของสหรัฐยังไม่มีทีท่าตกใจกับการสอบสวนเพราะบริษัทเหล่านี้ยังไม่ได้รับข้อมูลที่เพียงพอ ด้านออสเตรเลียได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมและขอให้จีนดำเนินการกับเรื่องนี้ด้วยความโปร่งใส

นายสตีเฟน สมิท รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า จีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ซื้อสินแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลกกล่าวหา นายหูว่าติดสินบนเจ้าหน้าที่โรงเหล็กของจีนในระหว่างการเจรจาเรื่องตัวเลขราคาสินแร่เหล็กของริโอ ทินโต

เวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย กล่าวว่า รมว.ต่างประเทศมีกำหนดเข้าพบรมช.ต่างประเทศจีนวันนี้ในการประชุมที่อียิปต์ โดยออสเตรเลียจะเดินเรื่องต่อไปด้วยวิธีการที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ