เงินเยนแข็งค่าเทียบดอลล์-ยูโร ขณะเทรดเดอร์วิตกซีไอทีส่อเค้าล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2009 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่สองเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์และยูโร จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าผู้ส่งออกของญี่ปุ่นเข้ามาซื้อคืนเงินเยนส่งท้ายปลายสัปดาห์ก่อนถึงช่วงวันหยุด

นอกจากนี้ เงินเยนยังแข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลักที่ซื้อขายกันในตลาดปริวรรตเงินตราท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลว่า ซีไอที กรุ๊ป อิงค์ ผู้ปล่อยกู้ของสหรัฐกำลังประสบปัญหาสภาพคล่องจนอาจต้องยื่นล้มละลายในเร็วๆนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวกระตุ้นให้นักลงทุนต้องการถือครองสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยงมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10:26 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 132.19 ยูโร/เยน จากระดับ 132.79 ยูโร/เยน นอกจากนี้ยังพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่ 93.66 ดอลลาร์/เยน จากระดับ 93.93 ดอลลาร์/เยน ขณะที่เงินดอลลาร์ซื้อขายกันที่ 1.4118 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับ 1.4148 ยูโร/ดอลลาร์

"เงินเยนได้รับแรงซื้อจากนักลงทุนชาวญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงแรงซื้อจากกลุ่มผู้ส่งออกซึ่งทำให้สกุลเงินดังกล่าวแข็งค่าขึ้นหลังจากที่ดิ่งลงสู่ระดับ 94 ต่อดอลลาร์/เยน" โคเซอิ ฟูจิตะ นักวิเคราะห์จากเอสบีไอ ลิควิดิตี้ มาร์เกตส์ โคกล่าว

ด้านยูจิ ไซโต นักวิเคราะห์จากโซซิเอเต เจเนอราล เอสเอกล่าวว่า "มีความเป็นไปได้สูงที่ซีไอทีจะยื่นเอกสารพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลายตามมาตรา 11 ในวันนี้ หลังจากที่บริษัทได้ปล่อยสินเชื่อให้กับบางบริษัทที่มีปัญหาทางการเงิน ซึ่งภาวะเช่นนี้อาจทำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้วยการเข้าซื้อเงินเยนและเงินดอลลาร์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ