รูเปียห์อ่อนค่า-ตลาดหุ้นอินโดฯทรุดหนัก หลังเกิดเหตุบึ้ม 2 โรงแรมในกรุงจาการ์ต้า

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียอ่อนค่าลงหนักสุดในรอบ 2 สัปดาห์เช่นเดียวกับตลาดหุ้นที่ดิ่งลงอย่างหนักหลังเกิดเหตุระเบิดที่โรงแรมริทซ์-คาร์ลตัน และแมริออท ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงจาการ์ต้า เมืองหลวงของอินโดนีเซียในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 6 ราย และบาดเจ็บอีก 36 ราย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09:31 น.ตามเวลาจาการ์ต้า เงินรูเปียห์อ่อนค่าลง 0.7% มาอยู่ที่ระดับ 10,195 ต่อดอลลาร์ ขณะที่ตลาดหุ้นอินโดนีเซียดิ่งลง 2.4%

ฮัค ยัง นักวิเคราะห์จากอาร์เบอร์ดีน แอซเซท แมเนจเมนท์ กล่าวว่า "เหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบโดยอัตโนมัติต่อการซื้อขายในตลาด และสถานการณ์เช่นนี้มักสร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุน"

ทั้งนี้ เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน่ของอินโดนีเซียกำลังหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวตามเป้าที่ 7% ต่อปี พร้อมทั้งประคับประคองเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะถดถอย ขณะเดียวกันรัฐบาลมีกำหนดขายพันธบัตรในรูปสกุลเงินเยน หรือซามูไรบอนด์ในวันนี้

ด้านปีเตอร์ เรดวาร์ด นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส ในสิงคโปร์กล่าวว่า ธนาคารกลางอินโดยนีเซียยังมีสถานะแข็งแกร่งที่จะกระตุ้นตลาดในยามที่เงินรูเปียห์อ่อนค่าลงถึงขีดสุด

ขณะที่ทิม คอนดอน นักวิเคราะห์จากไอเอ็นจี กรุ๊ป เอ็นวี ในสิงคโปร์กล่าวว่า "เงินรูเปียห์จะอ่อนค่าลงในระยะสั้นๆ และตลาดจะเริ่มฟื้นตัวได้หากไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นซ้ำสอง ซึ่งหลังจากนั้นตลาดจะเริ่มคลายความตื่นตระหนกจากเหตุการณ์ครั้งนี้และจะกลับมาขยายตัวได้เอง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ