สมาคมเหล็กจีนเผยยอดการผลิตเหล็กครึ่งปีแรกพุ่ง 1.2% หลังดีมานด์ฟื้นรับมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2009 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีนเผยยอดการผลิตเหล็กครึ่งปีแรกพุ่งขึ้น 1.2% แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่รัฐบาลได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจนทำให้ดีมานด์เหล็กฟื้นตัวขึ้น

ผลผลิตเหล็กจีนปรับตัวขึ้นแตะ 266.6 ล้านเมตริคตัน ซึ่งสูงกว่าการประเมินของสถาบันวิจัย Umetal ที่ 263 ล้านตัน โดยราคาเหล็กจีนปรับตัวขึ้นมาแล้ว 17% ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ภายหลังที่บริษัท วูฮาน ไอรอน แอนด์ สตีล, เป๋าชาน ไอออน แอนด์ สตีล รวมที่งบริษัทอื่นๆต่างก็ได้อานิสงส์จากดีมานด์ที่ฟื้นตัวขึ้น โดยปริมาณการใช้เหล็กกำลังปรับตัวขึ้น เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้งบประมาณ 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.86 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อฟื้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ซู หมินเล่อ นักวิเคราะห์ของบีโอซี อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ผลผลิตเหล็กของจีนปรับตัวขึ้น เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มส่งผลในทางปฏิบัติ กำไรของบริษัทเหล็กก็คาดว่า จะสูงขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส เนื่องจากบริษัทได้เพิ่มการผลิตเหล็กในช่วงที่ราสคาเหล็กสูงขึ้น

สมาคมเหล็กจีนคาดการณ์ว่า ผลผลิตเหล็กจะร่วงลง 8% เหลือ 460 ล้านตันในปีนี้ จากระดับปีที่แล้ว 500 ล้านตัน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ดีมานด์ของบริษัทรถและอสังหาฯหดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ