ริโอ ทินโต ปฏิเสธข้อกล่าวหาผู้บริหารและพนักงานติดสินบนเจ้าหน้าที่จีน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2009 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริโอ ทินโต กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าผู้บริหารของบริษัทที่ถูกกักตัวในจีนได้ติดสินบนเจ้าหน้าที่ของบริษัทเหล็ก โดยย้ำว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริง

แซม วอลช์ หัวหน้าของแผนกสินแร่เหล็กของริโอ ทินโต กล่าวว่า พนักงานของบริษัทได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของบริษัทอย่างเคร่งครัด ซึ่งรวมถึงกฎด้านจริยธรรมด้วย

จีนได้กักตัวผู้บริหารของริโอ ทินโตไว้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา และกล่าวหาว่า ผู้บริหารเหล่านี้ซึ่งรวมถึงนายสเติร์น หู ชาวออสเตรเลีย ได้ขโมยข้อมูลที่เป็นความลับของทางการ ส่งผลให้ทางการออสเตรเลียออกมาเรียกร้องจีนให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริหารบริษัทดังกล่าวมากขึ้น รวมทั้งขอให้จีนดำเนินการเรื่องนี้อย่างเปิดเผย และยังย้ำด้วยว่า นานาประเทศต่างจับตาดูอยู่ว่า จีนจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร

บลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นสพ.ไชน่า เดลี่ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ผู้บริหารของโรงเหล็กจีน 16 แห่งที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเจรจาเรื่องสินแร่เหล็กปีนี้ได้รับเงินจากพนักงานของริโอทินโต

ฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนมีหลักฐานที่ว่า นายหูขโมยความลับ ขณะที่นายสตีเฟน สมิท รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียกล่าวถึงการสอบสวนของจีนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจรจาเรื่องราคาสินแร่เหล็กด้วยเช่นกัน

เมื่อวานนี้ จีนชี้ว่า ออสเตรเลียแทรกแซงอธิปไตยของประเทศ และการออกมาแสดงความเห็นเรื่องนายหูจะไม่ทำให้จุดยืนในการจัดการกับเรื่องนี้ของจีนเปลี่ยนแปลงไป


แท็ก แร่เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ