แอร์อินเดียเตรียมรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอินเดีย หลังหนี้พุ่งสองเท่า

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2009 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินแอร์ อินเดีย จำเป็นต้องรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอินเดียเป็นครั้งแรก หลังจากที่จำนวนผู้โดยสารทรุดฮวบลงจนทำให้บริษัทมียอดขาดทุนสะสม 1.5 พันล้านดอลลาร์ และส่งผลให้สายการบินไม่สามารถจ่ายเงินเดือนพนักงานและซื้อเครื่องบินลำใหม่ได้

ปราฟูล พาเทล รมว.กระทรวงการบินพลเรือน กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า แอร์อินเดียอาจได้รับเงินทุนเพิ่มเติมจำนวน 2.5 หมื่นล้านรูปี (513 ล้านดอลลาร์) จากรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลเห็นว่าฐานเงินทุนของแอร์อินเดียอยู่ในระดับที่ต่ำมาก

รัฐบาลเตรียมที่จะช่วยเหลือแอร์อินเดียให้รอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยที่ทำให้จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการเดินทางของสายการบินร่วงลง และทำให้หนี้สินของสายการบินพุ่งขึ้นสองเท่าจนเข้าขั้นวิกฤต โดยสายการบินกำลังพิจารณาที่จะยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินลำใหม่ และเตรียมแผนการปรับโครงสร้างบริษัท หลังจากที่ แอร์ อินเดียประสบปัญหาขาดแคลนเงินสด จนจำเป็นต้องเลื่อนจ่ายเงินเดือนให้แก่พนักงานจำนวน 31,000 คน ล่าช้าออกไป 2 สัปดาห์

นายพาเทลกล่าวว่า แอร์ อินเดียจะคืนเงินให้กับรัฐบาลเมื่อสายการบินนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาด ซึ่งคาดว่าการขายหุ้นไอพีโอของแอร์อินเดียจะมีขึ้นในปีหน้าเมื่อสภาพตลาดและสถานภาพทางการเงินของสายการบินดีขึ้นแล้ว

พาเทลกล่าวต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ว่า แอร์ อินเดีย ซึ่งมีเงินทุน 1.45 พันล้านรูปี จะได้รับเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (soft loans) จากรัฐบาล โดยเมื่อเดือนที่แล้ว แอร์ อินเดีย ได้จัดตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อให้คำแนะนำเรื่องโครงการฟื้นฟูหลังจากที่รัฐบาลระบุว่าการช่วยเหลือจากรัฐบาลจะต้องดำเนินไปพร้อมกับการปรับโครงสร้างและการลดต้นทุน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ