รมว.คลังให้ธ.ออมสินจัดซอฟท์โลน 2.5 หมื่นลบ.ร่วมแบงก์เอกชนปล่อยกู้ SME

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 17, 2009 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะพิจารณาเพิ่มบทบาทของธนาคารออมสินในการเข้าไปช่วยเหลือผู้กอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) โดยการจัดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ย 0.1% ต่อปี เพื่อสมทบกับการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินเอกชนอีก 2.5 หมื่นล้านบาท

และ ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ จะเชิญผู้บริหารสถาบันการเงินของรัฐทั้ง 11 แห่ง ร่วมประชุมหารือเพื่อซักซ้อมความเข้าใจให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับวิธีการทำงานที่จะช่วยผลักดันโครงการต่างๆ ตามนโยบายรัฐบาล โดยจะเปิดโอกาสให้ชี้แจงถึงปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน ซึ่งอาจนำไปสู่การปฏิรูปการทำงานของสถาบันการเงินของรัฐบางแห่งด้วย

รมว.คลัง ยังกล่าวถึงการร่วมประชุมกับภาคเอกชนในพื้นที่ภาคเหนือในการเดินทางตรวจความพร้อมตามโครงการไทยเข้มแข็งว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องการเข้าถึงแหล่งทุน ถึงแม้รัฐบาลจะมีนโยบายการปล่อยสินเชื่อผ่านธนาคารเอสเอ็มอีและบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.)แล้วก็ตาม แต่ยังมีปัญหาในทางปฏิบัติ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ที่รัฐบาลจะนำไปกำหนดเป็นโยบาย เช่น การก่อสร้างศูนย์การประชุมที่ จ.เชียงใหม่, การพัฒนาการขนส่งระบบราง เช่น รถไฟรางคู่ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ