คลัง เตรียมชงร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเข้า ครม.ใน ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 19, 2009 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เข้าที่ประชุม ครม.ในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อให้สามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ทันในช่วงเดือน ก.ย.52 หลังจากนั้นจะต้องใช้เวลาเตรียมความพร้อมอีก 2 ปี รัฐบาลจึงจะเริ่มเก็บภาษีได้จริงในปี 55 ทั้งนี้ ในช่วงการเตรียมความพร้อม 2 ปี ก่อนรัฐบาลจะเริ่มจัดเก็บภาษีจริงในวันที่ 1 ม.ค.55 นั้น กรมธนารักษ์จะต้องจัดทำการประเมินราคาดที่ดินเป็นรายแปลงในครบ 30 ล้านแปลงทั่วประเทศในช่วงปี 53-54 และกรมที่ดินก็ต้องไปทำแผนที่แบบดิจิตอลให้แล้วเสร็จใน 2 ปี

อย่างไรก็ตาม ในปีแรกของการจัดเก็บภาษี รัฐบาลจะบรรเทาภาระภาษีให้ผู้ที่ไม่เคยเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบำรุงท้องที่เดิม เมื่อกำหนดใช้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแล้วนั้นจะเริ่มเก็บภาษีใหม่ในปี 55 ในอัตรา 50%, ปี 56 จัดเก็บอัตรา 75% และปี 57 จึงจะจัดเก็บเต็มทั้ง 100% ขณะที่ผู้ที่เสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบำรุงท้องที่เดิม เมื่อมีการใช้ภาษีใหม่ที่ต้องมีภาระภาษีเพิ่มขึ้น รัฐบาลจะช่วยลดภาระ โดยในส่วนที่เสียภาษีเพิ่มจะจัดเก็บในปีแรก ปี 55 เพียง 50% ของภาษีที่เพิ่มขึ้น, ปี 56 จัดเก็บ 75% และปี 57 จะจัดเก็บ 100%

ผู้อำนวยการ สศค. กล่าวอีกว่า ในร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ ยังได้ยกเว้นการเก็บภาษีให้กับผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรที่มีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีมูลค่าไม่ถึงเกณฑ์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดไว้ในกฎหมาย แต่เบื้องต้นคาดว่าจะอยู่ที่ 3-5 แสนบาท และยังมีข้อเสนอให้ยกเว้นการเก็บภาษีสำหรับการครอบครองที่ดินของผู้สูงอายุเกิน 60 ปี แต่มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการหลบเลี่ยงภาษีได้ เช่น บุตรหลานที่มีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง ก็จะโอนที่ดินสิ่งปลูกสร้างให้บิดามารดาทั้งหมด จึงต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ

"เราต้องรอให้ให้กฎหมายแม่ผ่านสภาก่อน จากนั้นจึงจะไปกำหนดเกณฑ์มูลค่าที่ดินสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ต้องเสียภาษีในพระราชกฤษฎีกาอีกครั้ง... ตราบใดที่คนแก่มีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง ก็จะต้องเสียภาษีที่ดินฯ หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งที่ผ่านมาจากการขายพันธบัตรไทยเข้มแข็ง คนแก่เกิน 60 ปี ก็สนใจซื้อจนหมด 3 หมื่นล้านบาท แสดงว่ายังมีทรัพย์สินอยู่มาก" ผู้อำนวยการ สศค. กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่าการถือครองที่ดินของคนไทย 75% ไม่ได้ใช้ประโยชน์ และอีก 90% ของคนไทยทั้งประเทศ ถือครองที่ดินไม่ถึง 1 ไร่ ส่วนอีก 10% ถือครองที่ดินมากกว่า 100 ไร่และมีข้อมูลพบว่าการใช้ที่ดินในไทยยังมีความเหลื่อมล้ำกันมาก ดังนั้นระบบภาษีใหม่จึงช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว และลดปัญหาซื้อที่ดินเพื่อเก็งกำไรในปัจจุบันได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ