สศค.เตรียมเสนอ รมว.คลัง อนุมัติมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว 20 ก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 19, 2009 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคการท่องเที่ยว ทั้งมาตรการด้านการเงิน มาตรการด้านภาษี หรือมาตรการอื่นๆ โดยคาดว่าจะนำเสนอมาตรการทั้งหมดให้นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง พิจารณาได้ในวันที่ 20 ก.ค.นี้

เนื่องจากภาคการท่องเที่ยว เป็นภาคธุรกิจที่สำคัญในการสร้างรายได้ของประเทศ เพราะมีการรั่วไหลจากการนำเข้าน้อยกว่ารายได้จากภาคอุตสาหกรรม เช่น การลงทุนสร้างรถ ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เหลือรายได้เพียงครึ่งเดียว เพราะมีการลงทุนนำเข้ามากสินค้าและวัตถุดิบมาใช้เพื่อการผลิต ดังนั้นรัฐบาลจึงจำเป็นต้องดูในภาคการท่องเที่ยวมากขึ้น

"ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่หามาตรการที่คิดนอกกรอบ ซึ่งอาจไม่เกี่ยวกับคลัง เช่น กรณี บมจ.การบินไทย มีเครื่องบินหลายร้อยลำ แต่ไม่ใช้ประโยชน์จอดทิ้งไว้ 20-30 ลำ ก็จะเสนอให้นำเครื่องบินเหล่านั้นไปรับชาวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวฟรี แต่ให้มาซื้อแพ็คเกจเที่ยวไทย หรือจะแบ่งให้สายการบินต้นทุนต่ำ(โลว์คอสแอร์ไลน์) เช่าก็ได้ แทนที่จอดเฉยๆ หารายได้อีกทาง" นายสมชัย กล่รว

นอกจากนี้ ยังมีในส่วนมาตรการอื่นๆ เช่น อิลิทการ์ด หรือกองทุนส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม เพื่อเปิดโอกาสให้เดินทางท่องเที่ยว โดยรัฐบาลจัดงบประมาณอุดหนุน เพื่อส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวไทย

นายสมชัย กล่าวอีกว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จะเป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทย ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ โดยจะมีการเสนอพิจารณาแผนการพัฒนาตลาดทุนให้เกิดการปฏิบัติจริง เพื่อยกระดับตลาดทุนไทย และคาดว่าจะเสนอแผนทั้งหมดให้ ครม.อนุมัติในเร็วๆ นี้ เพื่อให้มีผลในทางปฏิบัติต่อไป

โดยร่างแผนพัฒนาตลาดทุนไทย ประกอบด้วย การแปลงสภาพของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การลดการผูกขาดตลาดหลักทรัพย์ การเสนอแนวทางสร้างระบบหลักประกันชราภาพ ให้สิทธิประชาชนมี่ระบบบำนาญที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) หรือสิทธิประกันอื่น รวมถึงการเสนอแก้ไขกฎหมายต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตลาดทุน ปรับปรุงภาษีพัฒนาตลาดทุน

"แผนพัฒนาตลาดทุนไทยที่เรียกว่า มาตรการบิ๊กแบงค์ ส่วนใหญ่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตลาดทุน ซึ่งแผนทั้งหมดได้ศึกษาเรียบร้อยแล้ว เพื่อเสนอให้คณะกรรมการพิจารณา" นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ