รัฐดึงมืออาชีพจากญี่ปุ่นช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมอีเลคทรอนิกส์ในระบบต่อเรือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2009 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรม จับมือกับผู้ประกอบการจากญี่ปุ่นพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในระบบต่อเรือ หวังเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการในประเทศและลดการนำเข้าจากต่างประเทศ

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับบริษัทจัดชั้นเรือ Nippon Kaiji Kyokai (Class NK) ได้จัดผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่นมาให้ความรู้เข้มข้นด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่อเรือและซ่อมเรือให้แก่ผู้ประกอบการไทยกว่า 30 ราย

แนวทางดังกล่าวจะสามารถยกระดับการผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ในเรือได้ เนื่องจากเอกชนไทยมีความพร้อมในการปรับปรุงเครื่องจักรและเทคโนโลยีการผลิต และด้านกำลังคน ดังนั้น การได้รับทราบข้อมูลและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเตรียมเปิดสายการผลิตได้เร็วขึ้น สามารถรับคำสั่งซื้อจากกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อเรือและซ่อมเรือได้ทันที รวมทั้งจะเป็นการลดการนำเข้าชิ้นส่วนที่ใช้ในเรือจากต่างประเทศเป็นหลัก

ทั้งนี้ หากผลิตภัณฑ์ที่ผู้ประกอบการไทยผลิตได้ผ่านการรับรองโดย Class NK นอกจากจะช่วยสนับสนุนให้กลุ่มอุตสาหกรรมต่อเรือและซ่อมเรือไทยเป็นที่ยอมรับของลูกค้าแล้ว ยังเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์สามารถมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เสริมสร้างความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ