นักเศรษฐศาสตร์คาดดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นในเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2009 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐอาจปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจอาจฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบ 50 ปีแล้ว

ผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 46 รายซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจอาจปรับตัวสูงขึ้น 0.5% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งหากเป็นจริงจะถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่ดัชนีดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้น 3 เดือนติดต่อกัน โดย Conference Board จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะอยู่ระหว่างหดตัว 0.3% ถึงขยายตัว 1%

อัตราว่างงานที่ลดลง ราคาหุ้นที่สูงขึ้น รวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์และภาคการผลิตที่มีเสถียรภาพมากขึ้น เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลดดอกเบี้ยเงินกู้ของรัฐบาลอาจได้ผล

"ภาวะเศรษฐกิจถดถอยบรรเทาความรุนแรงลง แต่อัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังขาดความแน่นอน" ไรอัน สวีท นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก Moody’s Economy.com กล่าว "ตลาดแรงงานที่ซบเซาก็ยังเป็นอุปสรรคสำคัญ"

ไมเคิล อิงลันด์ นักเศรษฐศาสตร์จากแอคชั่น อีโคโนมิก แอลแอลซี ในโคโลราโด กล่าวว่า ส่วนต่างระหว่างผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีกับดอกเบี้ยนโยบายที่กว้างขึ้น จะเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ