โบรกเกอร์ยักษ์ใหญ่คาดผลกำไรบริษัทจีนทะยาน 14% ปีนี้ หลังเศรษฐกิจจีนฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2009 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ของบริษัท ซิติก ซิเคียวริตีส์ ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่สุดของจีนส่วนใหญ่ในจีนคาดการณ์ว่า ผลกำไรของบริษัทในจีนจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยซิติกคาดว่าบริษัท 1,606 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้น จะมีกำไรตลอดปี 2552 เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 9%

ซิติก ระบุว่า หุ้นบริษัทที่แนะนำให้ซื้อ รวมถึงหุ้นยุนนาน คอปเปอร์ อินดัสทรี ซึ่งเป็นผู้ผลิตโลหะรายใหญ่อันดับ 3 ของจีน, หุ้นไชน่า คอสโค โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการขนส่งทางเรือรายใหญ่สุดของโลก และบริษัทอันฮุย คอนช์ ซีเมนต์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างรายใหญ่สุดของจีน

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสมาสสองของจีนขยายตัว 7.9% ขณะที่อัตราการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์จีนอยู่ที่ 7.37 แสนล้านหยวน หรือ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และรัฐบาลจีนได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 4 ล้านล้านหยวน

เมื่อไม่นานมานี้ โธมัส เติ้ง นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ผลประกอบการของบริษัทจีนจะลดลง 5% ในปีนี้ และคาดว่ากำไรจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ