รัฐมนตรีการค้าสิงคโปร์เชื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2009 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลิม ฮง เคียง รัฐมนตรีการค้าสิงคโปร์ กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสิงคโปร์ ซึ่งเริ่มหลุดพ้นจากภาวะถดถอยในไตรมาสที่ผ่านมา จะไม่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วแบบตัววี (V-shaped) เนื่องจากผลผลิตยาและสินค้าอิเล็กทรอนิคส์ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญอาจลดลง ในขณะที่อุปสงค์จากสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น ก็ยังคงซบเซา

เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัว 20.4% ในไตรมาสที่แล้วเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบปี ส่งผลให้รัฐบาลปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีสำหรับปีนี้ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่ยอดส่งออกก็หดตัวน้อยสุดในรอบ 9 เดือนในเดือนมิ.ย. เนื่องจากได้รับอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากจีนและอินเดีย

อย่างไรก็ตาม "เราต้องรอให้อุปสงค์ฟื้นตัว โดยเฉพาะจากประเทศพัฒนาแล้ว เศรษฐกิจสิงคโปร์จึงจะขยายตัวอย่างยั่งยืน" นายลิมกล่าว "เราไม่ควรคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วแบบตัววี และควรปล่อยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปดีกว่า"

ในขณะเดียวกัน ภาคการบริการของสิงคโปร์หดตัวลงเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน ส่วนจำนวนผู้เดินทางมาเยือนสิงคโปร์ก็ร่วงลงอย่างหนักเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ผู้คนลดการเดินทางท่องเที่ยวและทำธุรกิจ

"ภาคการบริการยังคงซบเซา และนั่นไม่ใช่สัญญาณที่ดีเลย" นายลิมกล่าว

จำนวนพนักงานที่ถูกปลดยังพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 12,760 คนในไตรมาสแรก ส่งผลให้อัตราว่างงานอยู่ที่ 3.3% อย่างไรก็ตาม บริษัทต่างๆ มีการปลดพนักงานน้อยลงในไตรมาส 2 ถึงกระนั้นก็ยังต้องมีการจับตาดูสถานการณ์ในช่วงครึ่งหลังของปีอย่างใกล้ชดต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยตัวเลขว่างงานไตรมาส 2 ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ