ราคาสินแร่เหล็กพุ่งทะลุ 90 ดอลล์ต่อเมตริคตันครั้งแรกปีนี้ หลังศก.จีนขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2009 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสินแร่เหล็กพุ่งทะลุ 90 ดอลล์ครั้งแรกปีนี้ หลังจากที่เศรษฐกิจจีนดีดตัวขึ้นส่งผลให้ยอดการนำเข้าปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย โดยราคาสัญญาสินแร่เหล็กที่มีการส่งมอบเลยเมื่อสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 17 ก.ค. ดีดตัวขึ้น 4.6% แตะ 91 ดอลลาร์ต่อเมตริคตัน

เศรษฐกิจจีนขยายตัวถึง 7.9% ในไตรมาส 2 จากระดับปีที่แล้ว เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.86 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาล และในช่วงครึ่งปีแรก ยอดการนำเข้าสินแร่เหล็กก็พุ่งสูงขึ้นถึง 29% เนื่องจากโรงเหล็กต่างๆได้เพิ่มผลผลิตเหล็ก โดยราคาสินแร่เหล็กปรับตัวขึ้นแม้ว่าจะเกิดกรณีการกักตัวผู้บริหารของบริษัท ริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทส่งออกสินแร่เหล็กรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกไว้โดยทางการจีนตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา จากข้อกล่าวหาเรื่องการขโมยข้อมูลที่เป็นความลับของทางการจีน

บลูมเบิร์กรายงานว่า เดวิด ฟลานาแกน กรรมการผู้จัดการบริษีท แอตลาส ไอออน ของออสเตรเลีย กล่าวว่า ตอนนี้มีการส่งออกสินแร่เหล็กไปยังจีนจำนวนมาก และการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนก็สดใส ซึ่งเราได้เห็นความเชื่อมั่นสูงขึ้นทั่วโลก

จีนได้นำเข้าสินแร่เหล็ก 55.3 ล้านตันเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา รองลงมาจากสถิติการนำเข้าเมื่อเดือนเม.ย.ที่ 57 ล้านตัน โดยจีนกำลังเร่งดำเนินการเพื่อให้มีการส่งออก เนื่องจากการเจรจาตกลงเรื่องราคาระหว่างบริษัทผู้ผลิตเหล็กและบริษัทผู้ผลิตจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ จีนได้จับกุมตัวผู้บริหารชาวออสเตรเลียของบริษัท ริโอ ทินโต พร้อมด้วยพนักงานอีก 3 ราย โดยระบุว่า พนักงานเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขโมยข้อมูลที่เป็นความลับ ส่งผลให้รัฐบาลออสเตรเลียต้องออกมาเตือนจีนว่า นานาประเทศทั่วโลกต่างจับตาเหตุการณ์ดังกล่าวว่าจีนจะดำเนินการกับเหตุการณ์นี้อย่างไร

อลัน ฮีพ และอเล็กซ์ ทองค์ นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ป กล่าวว่า เราเชื่อว่าภาวะชะงักงันในระบบการซื้อขายสินแร่เหล็กล่วงหน้าจะมีมากขึ้นจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จีนซึ่งเป็นตลาดสินแร่เหล็กนั้นมีแนวโน้มที่จะใช้งานสินแร่เหล็กมากขึ้น และทำสัญญาในระยะสั้นมากกว่าเดิม

อาร์เซลอร์ มิตตาล และนิปปอน สตีล ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของโลก ได้ประกาศแผนการผลิตที่โรงเหล็กแล้ว เนื่องจากดีมานด์เริ่มจะฟื้นตัวขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ