นักวิเคราะห์คาด"เบอร์นันเก้"เสนอแนวทางตรึงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดต่อสภาคองเกรสพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2009 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และจะแสดงให้สภาคองเกรสและนักลงทุนเห็นว่าเขาสามารถดูดซับเม็ดเงินออกจากระบบและอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบได้ตามจังหวะของเศรษฐกิจ

เบอร์นันเก้มีกำหนดจะเข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพรุ่งนี้ โดยเขาจะเปิดเผยรายงานรอบครึ่งปีเกี่ยวกับนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อทางคณะกรรมาธิการในเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย จากนั้นจะเข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพุธ เวลาเดียวกัน

นักลงทุนส่วนใหญ่ติดตามคำแถลงของเบอร์นันเก้เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ว่าประธานเฟดจะมีมุมมองว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะเติบโตเมื่อใด รวมทั้งแผนการยกเลิกนโยบายผ่อนปรนเชิงปริมาณ หลังจากที่เฟดได้เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อกดดันให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ

ลู แครนดอลล์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท Wrightson ICAP LLC กล่าวบลูมเบิร์กว่า "แถลงการณ์ครั้งนี้อาจเปิดทางให้เบอร์นันเก้ใช้เป็นข้ออ้างในการกดอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำให้นานที่สุดจนกว่าอัตราว่างงานจะปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดในรอบหลายสิบปี ซึ่งการจะทำเช่นนั้นได้ เบอร์นันเก้ต้องทำให้คณะกรรรมาธิการและนักลงทุนเชื่อว่าเขาพร้อมที่จะควบคุมเงินเฟ้อได้ในช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น"

บาร์นีย์ แฟรงค์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาคองเกรสสหรัฐคาดว่า "ในการแถลงต่อคณะกรรมาธิการวันพรุ่งนี้ เบอร์นันเก้จะสามารถตอบข้อสงสัยได้ว่าเฟดจะยุติการขยายวงเงินสินเชื่อได้อย่างไร ก่อนหน้านี้ผมเรียกร้องให้เบอร์นันเก้เตรียมความพร้อมที่จะบอกประชาชนว่าเขาจะรับมือกับภาวะเงินเฟ้ออย่างไร ซึ่งเบอร์นันเก้จริงจังในเรื่องเหล่านี้มาก"

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าเบอร์นันเก้จะแถลงปกป้องมาตรการสกัดกั้นวิกฤตการณ์การเงินที่เขาประกาศใช้ตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งประธานเฟด ซึ่งการเตรียมการดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่สภาคองเกรสกำลังอภิปรายว่าจะเปิดทางให้เบอร์นันเก้รั้งตำแหน่งประธานเฟดต่ออีกสมัยหรือไม่ เพราะเบอร์นันเก้จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 31 ม.ค.ปีหน้า

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า เบอร์นันเก้ปฏิบัติหน้าที่ประธานเฟดได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาว่ารัฐบาลจะต้องแต่งตั้งเขาเป็นสมัยที่สอง ขณะที่นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีโอบามาจะเสนอชื่อนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งทำเนียบขาว ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่อจากเบอร์นันเก้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ