World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2009 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นานัน โซการ์นา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติของอินโดนีเซียมั่นใจว่า คนร้ายที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดโรงแรม 2 แห่งใจกลางกรุงจาการ์ตาเป็นสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรง เจมาห์อิสลามิยาห์ หรือ เจไอ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ขณะที่ทางการออสเตรเลียเตือนว่าอินโดนีเซียยังมีความเสี่ยงที่จะเผชิญการก่อเหตุร้ายครั้งใหม่

-- อินเดียปฏิเสธที่จะทำตามคำสั่งหรือข้อเรียกร้องของรัฐบาลสหรัฐ ที่ต้องการให้อินเดียประกาศใช้กฎหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

-- ไอที กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทสินเชื่อเพื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของสหรัฐที่มีอายุยาวนานถึง 101 ปี เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการรับข้อเสนอการช่วยเหลือทางการเงินมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์จากกลุ่มผู้ถือพันธบัตรรายใหญ่สุดของบริษัท เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทต้องเข้าสู่ภาวะล้มละลาย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บริษัทได้เจรจากับสถาบันการเงินเพื่อขอรีไฟแนนซ์ หลังจากที่หุ้นของบริษัทดิ่งลงอย่างหนัก เนื่องจากนักวิเคราะห์ได้ออกมาเตือนว่าบริษัทอาจล้มละลาย

-- ไรท์มูฟ พีแอลซี (Rightmove Plc) เว็บไซต์ด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษ เปิดเผยว่า ผู้ขายบ้านในอังกฤษได้ขึ้นราคาบ้านในเดือนนี้เพื่อตอบสนองต่ออุปสงค์ที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยของแคนาดาเปิดเผยว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ป่า 2 แห่งในแคนาดา เป็นเหตุให้ประชาชนราว 17,000 คนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย โดยเหตุไฟไหม้จุดหนึ่งเกิดขึ้นใกล้กับเมืองเคโลว์นา รัฐบริติช โคลัมเบีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเปลวเพลิงได้ลุกลามขยายวงกว้างออกไปกว่า 300 เฮคเตอร์ และทำลายบ้านเรือน 9 หลัง และไม่นานได้เกิดไฟไหม้ป่าจุดที่สองในวันอาทิตย์ ห่างจากจุดเดิมประมาณ 10 กิโลเมตร ทำลายพื้นที่กว่า 100 เฮคเตอร์

-- กระทรวงแรงงานเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดผู้ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยทางกระทรวงฯระบุว่า ยอดผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานอยู่ที่ประมาณ 404,000 ราย หรือ 43.6% เมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยของผู้ตกงานที่ได้รับสวัสดิการระหว่างว่างงานทั้งสิ้น 926,000 ราย

-- สำนักงานคณะกรรมการด้านการพัฒนาและปฏิรูปของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ราคาบ้านใหม่ใน 36 เมืองขนาดกลางและขนาดใหญ่ของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.3% ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศเพิ่มการปล่อยกู้เป็น 3 เท่าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยราคาบ้านใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 6,554 หยวน หรือ 959 ดอลลาร์ต่อตารางเมตร



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ