"ซีไอที กรุ๊ป"รอดล้มละลายหลังบรรลุข้อตกลงระดมทุน $3 พันล้านกับกลุ่มผู้ถือหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ซีไอที กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ปล่อยกู้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหลายแสนรายในสหรัฐ ได้บรรลุข้อตกลงกับกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ในการระดมทุนฟื้นฟูกิจการราว 3 พันล้านดอลลาร์ โดยซีไอทีคาดหวังว่า การทำข้อตกลงครั้งนี้จะช่วยให้ทางบริษัทสามารถหลีกเลี่ยงจากภาวะล้มละลายได้

กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ของซีไอทีรวมถึงบริษัทแปซิฟิก อินเวสท์เมนท์ แมเนจเมนท์ โค (พิมโค) โดยมีรายงานว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นกุ้จะจัดหาเงินทุนให้แก่ซีไอทีเป็นเวลา 2 ปีครึ่ง และแผนระดมทุนเพื่อฟื้นฟูกิจการในวงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ในครั้งนี้จะได้รับการค้ำประกันจากสินทรัพย์ที่ยังไม่มีการแปลงเป็นหลักทรัพย์ ซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจมีมูลค่าสูงกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

แฮนค์ คาเลนที นักวิเคราะห์จากรอยัล แบงค์ ออฟ แคนาดา กล่าวว่า ซีไอทีมีหนี้ระยะยาวราว 4 หมื่นล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ซีไอทีมีกำหนดต้องชำระหนี้ 1.1 พันล้านดอลลาร์ภายในเดือนส.ค. ตามด้วยการชำระหนี้อีก 2.5 พันล้านดอลลาร์ก่อนสิ้นปีนี้

กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ซึ่งรวมถึงพิมโค เริ่มก้าวเข้ามามีบทบาทหลังจากการเจรจาระหว่างซีไอทีกับรัฐบาลสหรัฐประสบความล้มเหลว ในสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อคณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามาปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือ โดยระบุว่าทางรัฐบาลได้ตั้งมาตรฐานไว้สูงสำหรับการให้ความช่วยเหลือแก่บริษัทเอกชน จึงส่งผลให้ซีไอทีต้องพึ่งพานักลงทุนเอกชนในการหลีกเลี่ยง จากภาวะล้มละลาย

"การที่กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้เข้ามามีบทบาทในการอุ้มซีไอทีทำให้ธุรกิจรายย่อยกว่า 3 แสนรายในสหรัฐรอดไปด้วย เพราะหากปล่อยให้ซีไอทีล้มละลาย ธุรกิจเหล่านี้ก็จะพลอยล่มสลายไปด้วย" คาเลนทีกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข่าวการบรรลุข้อตกลงระดมทุนฟื้นฟูกิจการระหว่างกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้และซีไอที ช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้น 104.21 จุด หรือ 1.19% ปิดที่ 8,848.15 จุดเมื่อคืนนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ