ธนาคารกลางออสเตรเลียเผยดอกเบี้ยต่ำช่วยกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศฟื้นตัวเร็วเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า การลดดอกเบี้ยจนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปีที่ 3% ช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกันก็ทำให้อุปสงค์ในประเทศฟื้นตัวเร็วเกินคาด

"นโยบายการเงินในปัจจุบันเอื้อให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืนและควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำ ในขณะเดียวกันก็ยังมีที่ว่างเหลือให้ทางธนาคารลดดอกเบี้ยได้อีกหากจำเป็น" คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางระบุในรายงานการประชุมของวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวยังระบุว่า การที่เกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย ตัดสินใจลดดอกเบี้ยมากเป็นประวัติการณ์ถึง 4.25% ในช่วงเดือนก.ย.-เม.ย. จะยังให้ผลต่อไปอีกระยะหนึ่ง ในขณะเดียวกันบริษัทวิจัย แอคเซส อิโคโนมิกส์ กล่าวว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียได้ผ่านพ้นช่วงที่อันตรายที่สุดมาแล้ว และจะขยายตัวเร็วกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ โดยจะมีคนตกงานน้อยลงเรื่อยๆ

"การผ่อนปรนนโยบายทางการเงินและการคลังช่วยกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้อุปสงค์ฟื้นตัวเร็วเกินคาด" รายงานดังกล่าวระบุ

ทั้งนี้ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วคณะกรรมการกำหนดนโยบายตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน หลังมีรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของออสเตรเลียขยายตัวมากเกินคาดถึง 0.4% ในไตรมาสแรก หลังจากที่หดตัว 0.6% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ