วอลล์สตรีท เจอร์นัลเผย"เบอร์นันเก้"ร่างแผนสกัดเงินเฟ้อก่อนแถลงสภาคองเกรสคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ก่อนที่จะแถลงต่อว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดได้ร่างยุทธศาสตร์เพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ หลังจากที่เฟดตัดสินใจอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจและตลาดการเงิน เพื่อยับยั้งภาวะถดถอย และยืนยันว่าเฟดจะใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อเป็นเครื่องมือในการป้องกันภาวะฟองสบู่ในตลาดเงิน

การแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อครั้งนี้ มีขึ้นก่อนที่เบอร์นันเก้จะเข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพรุ่งนี้ โดยเขาจะเปิดเผยรายงานรอบครึ่งปีเกี่ยวกับนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อทางคณะกรรมาธิการในเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย จากนั้นจะเข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพุธ เวลาเดียวกัน

"เรามั่นใจว่าเรามีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะสกัดกั้นเงินเฟ้อเมื่อถึงวันที่เฟดจะยุติการใช้นโยบายผ่อนปรนทางการเงิน เราเชื่อว่าทุกอย่างจะดำเนินไปอย่างราบรื่นและเหมาะสม" ประธานเฟดกล่าวกับวอลล์สตรีท เจอร์นัล

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เบอร์นันเก้ จะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และจะแสดงให้สภาคองเกรสและนักลงทุนเห็นว่าเขาสามารถดูดซับเม็ดเงินออกจากระบบและอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบได้ตามจังหวะของเศรษฐกิจ

นักลงทุนส่วนใหญ่ติดตามคำแถลงของเบอร์นันเก้เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ว่าประธานเฟดจะมีมุมมองว่า เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะเติบโตเมื่อใด รวมทั้งแผนการยกเลิกนโยบายผ่อนปรนเชิงปริมาณ หลังจากที่เฟดได้เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อกดดันให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ