เยน-ดอลลาร์แข็งค่า หลังเบอร์นันเก้ส่งสัญญาณใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนและดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียววันนี้ หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณถึงความจำเป็นในการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินเพื่อสกัดกั้นปัญหาเงินเฟ้อ

สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นและดอลลาร์ของสหรัฐไต่ระดับขึ้นขานรับถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้ที่ระบุในนสพ.วอลล์สตรีท เจอร์นัลว่าเฟดเริ่มลดระดับการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรน ขณะที่เงินเยนแข็งค่าจากกระแสคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มผู้ส่งออกของญี่ปุ่นเข้าช้อนซื้อเงินเยนที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์และยูโรในก่อนหน้านี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10:35 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 133.51 ยูโร/เยน จากระดับ 134.05 ยูโร/เยน ขณะเดียวกันก็แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ที่ระดับ 94.02 ดอลลาร์/เยน จากระดับ 94.19 ดอลลาร์/เยน ขณะเดียวกันเงินดอลลาร์ไต่ระดับขึ้นที่ 1.4200 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับ 1.4231 ยูโร/ดอลลาร์เมื่อวานนี้

เกร็ก กิบบ์ส นักวิเคราะห์จากโรยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ กรุ๊ปในซิดนีย์กล่าวว่า "เบอร์นันเก้กำลังกล่าวถึงการใช้กลยุทธ์ในการหาทางออกของปัญหา และถึงแม้ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไร แต่ก็ส่งผลให้นักลงทุนเลี่ยงความเสี่ยงมาถือครองเงินเยนและดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ