สหรัฐเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจดีดตัวเกินคาดในเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจดีดตัวเกินคาดในเดือนมิ.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากอัตราการสร้างบ้านใหม่ที่เพิ่มขึ้น ราคาหุ้นที่สูงขึ้น และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกที่ลดลง

โดยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสำนักงาน Conference Board ขยับขึ้น 0.7% ในเดือนมิ.ย. มากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์จากธอมสัน รอยเตอร์ คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.4% และนับเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันแล้วที่ดัชนีดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่ขยายตัว 1.3% ในเดือนพ.ค. และ 1% ในเดือนเม.ย. ซึ่งถือเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจสิ้นสุดลงในปลายปีนี้

เคน โกลด์สไตน์ นักเศรษฐศาสตร์จาก Conference Board กล่าวว่า หากเศรษฐกิจยังดำเนินไปในทิศทางเช่นนี้ เชื่อว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวตามลำดับตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม่ร่วงเป็นต้นไป

"ข้อมูลที่ได้รับบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น" จอช ชาปิโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทวิจัย MFR Inc. กล่าว "ปัจจัยต่างๆ บ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยใกล้สิ้นสุดลงแล้ว"

นักวิเคราะห์ส่วนมากเชื่อว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในระดับปกติในไตรมาส 4 หลังจากที่จีดีพีตกต่ำอย่างหนักในช่วงปลายปีที่แล้วและต้นปีนี้

ทั้งนี้ 7 ใน 10 ปัจจัยวัดดัชนีชี้นำเศรษฐกิจที่ปรับตัวสูงขึ้นประกอบด้วย ยอดการอนุมัติสร้างบ้านใหม่ ราคาหุ้น ยอดสั่งซื้อสินค้าผู้บริโภค และอัตราจ้างงาน เป็นต้น ส่วนปัจจัยที่ลดลงประกอบด้วย ความคาดหวังของผู้บริโภค ยอดสั่งซื้อสินค้าทุน และปริมาณเงินที่แท้จริงในตลาด สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ