รมว.คลังออสเตรเลียยันไม่มีแผนแจกเงินสดภาคครัวเรือนอีก-หันลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีกระทรวงคลังออสเตรเลีย ยืนยันว่า แบงค์ชาติออสเตรเลียไม่มีแผนที่จะแจกจ่ายเงินสดให้แก่ภาคครัวเรือนเพิ่มเติมอีก พร้อมคาดการณ์ว่าช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดของภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจอาจผ่านพ้นไปแล้ว

รมว.คลังออสเตรเลีย กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ใช้มาตรการแจกจ่ายเงินสดรอบใหม่ โดยสิ่งที่รัฐบาลต้องการทำตอนนี้ก็คือ การลงทุนโดยตรงในโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน

รัฐบาลออสเตรเลียได้แจกจ่ายเงินสดกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 9.8 พันล้านดอลลาร์ไปแล้วในปีนี้ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค และในงบประมาณเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา นายสวอนได้เผยโครงการยกระดับถนนหนทาง ท่าเรือ โรงพยาบาล และโรงเรียนต่างๆ มูลค่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์

รมว.คลังออสเตรเลีย กล่าวต่อไปว่า ออสเตรเลียคงจะอยู่ในสถานการณ์ควันหลงของเศรษฐกิจต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง ดังนั้นการสร้างชาติจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เพื่อช่วยสนับสนุนการจ้างงาน

คริส ริชาร์ดสัน ผู้อำนวยการบริษัทวิจัย แอคเซส อีโคโนมิกส์ กล่าวกัลบลูมเบิร์กว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียได้ผ่านพ้นช่วงที่อันตรายที่สุดมาแล้ว และจะขยายตัวเร็วกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ โดยจะมีคนตกงานน้อยลงเรื่อยๆ

ริชาร์ดสันคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวราว 0.4% ในช่วงปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุดเดือนมิ.ย.2553 จากเมื่อสามเดือนที่แล้วที่เคยคาดว่าจะหดตัว 0.2% และเทียบกับที่กระทรวงการคลังคาดไว้ว่าจะหดตัวถึง 0.5%

ทั้งนี้ ออสเตรเลียสามารถเอาตัวรอดจากภาวะถดถอยได้ในช่วงไตรมาสแรก หลังจากที่มาตรการกระตุ้นทางการเงินได้ช่วยหนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ 0.4% จากช่วงสามเดือนก่อนหน้า ขณะที่สถานการณ์ตัวเลขว่างงานนั้น รัฐบาลได้คงคาดการณ์ตัวเลขว่างงานที่ระดับ 8.5% ในปีงบประมาณ 2553-2554 หลังจากที่อัตราว่างงานเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 5.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ