สกุลเงินเอเชียอ่อนตัววันนี้ หลัง"เบอร์นันเก้"แย้มแผนสกัดเงินเฟ้อก่อนแถลงต่อคองเกรส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียอ่อนตัวลงในวันนี้ หลังจากทะยานขึ้นแข็งแกร่งตลอด 5 วันเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ภายหลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ

ดัชนี Bloomberg-JPMorgan Asia Dollar Index ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของ 10 สกุลเงินหลักๆในเอเชีย (ยกเว้นเงินเยนญี่ปุ่น) ร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ หลังจากเบอร์นันเก้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล และจากกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางในเอเชียอาจเข้าแทรกแซงตลาดเงินเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของสกุลเงิน และเพื่อช่วยให้กลุ่มผู้ส่งออกในเอเชียลดการขาดทุนในตลาดต่างประเทศ

"มีแรงขายทำกำไรเข้ามาทันทีที่เบอร์นันเก้ให้สัมภาษณ์กับวอลสตรีท เจอร์นัล ในวันนี้" ดาริอัซ โควัลซิค นักวิเคราะห์จาก SJS Markets กล่าว

ทั้งนี้ ณ เวลา 13.19 น.ตามเวลากรุงโซลในวันนี้ ค่าเงินวอนเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1,250.77 วอนต่อดอลลาร์ ค่าเงินเปโซอ่อนตัวลง 0.2% แตะ 48.09 เปโซต่อดอลลาร์ ค่าเงินริงกิตเคลื่อนไหวที่ระดับ 3.5405 ริงกิต/ดอลลาร์ และค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันเคลื่อนไหวที่ 32.787 ต่อดอลลาร์สหรัฐ

บลูมเบิร์กรายงานว่า เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดได้ร่างยุทธศาสตร์เพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ หลังจากที่เฟดตัดสินใจอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจและตลาดการเงิน เพื่อยับยั้งภาวะถดถอย และยืนยันว่าเฟดจะใช้เครื่องมือในการป้องกันภาวะเงินเฟ้อในตลาดเงิน

การแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อครั้งนี้ มีขึ้นก่อนที่เบอร์นันเก้จะเข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพรุ่งนี้ โดยเขาจะเปิดเผยรายงานรอบครึ่งปีเกี่ยวกับนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อทางคณะกรรมาธิการในเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย จากนั้นจะเข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพุธ เวลาเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ