รัฐวิสาหกิจจีนเผยผลกำไรครึ่งปีแรกร่วงน้อยลงจากอานิสงส์แผนกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาครัฐวิสาหกิจชั้นนำของจีนรายงานตัวเลขผลกำไรที่ร่วงลง 26.2% ในช่วงครึ่งปีแรก โดยธุรกิจธนาคาร สายการบิน ผู้ผลิตน้ำมันและบริษัทที่ดำเนินงานภายใต้การดูแลของรัฐบาลกลาง 136 แห่งต่างเปิดเผยผลกำไรโดยรวมช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ที่ระดับ 3.16 แสนล้านหยวน (4.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

อย่างไรก็ตาม ผลกำไรของรัฐวิสาหกิจช่วงครึ่งปีแรกร่วงน้อยลง เพราะมีปัจจัยหนุนจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ของรัฐบาล โดยตัวเลขการลดลงของผลกำไรดังกล่าวมีจำนวนน้อยกว่าช่วงไตรมาสแรกที่ดิ่งหนัก 41.8% ขณะที่ผลกำไรโดยรวมในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 29.5% จากเดือนพ.ค.

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 4 ล้านล้านหยวนของจีนได้ช่วยให้เศรษฐกิจจีนไตรมาส 2 ขยายตัว 7.9% จากปีก่อน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับที่ขยายตัว 6.1% ในไตรมาสก่อนหน้านี้ ขณะที่รัฐวิสาหกิจของจีนได้รับอานิสงส์จากมาตรการนี้ค่อนข้างมาก เพราะบริษัทสามารถลดการพึ่งพาการส่งออกด้วยการกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศผ่านการใช้จ่ายด้านการสร้างระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานมากขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา บริษัทในเครือ SASAC ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจรายใหญ่ของจีนมีผลกำไรประจำปีลดลง 30% จากปี 2550 มาอยู่ที่ 6.653 แสนล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ