กองทุนความมั่งคั่งเกาหลีใต้เตรียมเพิ่มการลงทุนตลาดหุ้นทั้งในสหรัฐและเอเชีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 21, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โคเรีย อินเวสเมนท์ คอร์ป (KIC) ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งของเกาหลีใต้ที่มีเงินทุน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ จะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น โดยตั้งเป้าลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐและเอเชีย

สก็อต คาล์บ ซีไอโอของกองทุนฯ กล่าวว่า ตลาดพันธบัตรไม่มีแนวโน้มว่าจะดีกว่าตลาดหุ้นทั้งในขณะนี้และต่อไปอีกในระยะยาว ดังนั้น เราจึงหันมาลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น โดยกองทุนญวางแผนเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเป็น 50% ภายในสิ้นปีนี้ จากระดับเดิมที่ 40% ซึ่งการลงทุนในหุ้นคุณภาพดีและรายได้จากการลงทุนในหุ้นคิดเป็นสัดส่วนถึง 90% ของสินทรัพย์ทั้งหมดของกองทุน

ทั้งนี้ กองทุนกำลังหาทางลงทุนในสหรัฐ หลังจากที่มูลค่าสินทรัพย์ร่วงลงนับตั้งแต่เกิดวิกฤตสินเชื่อ แต่ก็ให้ความสนใจในการลงทุนในประเทศแถบเอเชียเช่นกัน เพราะถือว่าเอเชียยังมีโอกาสที่ดีกว่าประเทศพัฒนาแล้วที่ยังอยู่ในช่วงขาลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นในเอเชียที่ติด 6 ใน 10 ของดัชนีที่ดีที่สุดในโลกปีนี้ ได้แก่ ตลาดหุ้นจีน ศรีลังกา และอินเดีย

ทางด้านพันธบัตรของสหรัฐในช่วงเดือนม.ค.และมิ.ย.ปีนี้นั้น ทำให้นักลงทุนต้องขาดทุนไปแล้ว 4.5% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่แย่ที่สุดของช่วงครึ่งปีแรกในรอบอย่างน้อย 30 ปี ส่วนดัชนี S&P 500 ก็ปรับตัวขึ้นมา 1.8% ในช่วงระยะเวลา 6 เดือน

นอกจากกองทุนความมั่งคั่งแล้ว กองทุนอื่นๆของรัฐบาลเกาหลีใต้ก็เพิ่มการลงทุนในหุ้นต่างประเทศด้วยเช่นกัน โดยกองทุนบำเน็จบำนาญของเกาหลีใต้วางแผนเพิ่มการลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าภายในระยะเวลา 6 ปีข้างหน้า โดยตั้งเป้าลงทุนในกลุ่มประเทศ BRIC ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน รวมถึงประเทศต่างๆในแถบเอเชีย

กองทุนบำเน็จบำนาญระบุว่า การลงทุนในต่างประเทศอาจจะเพิ่มขึ้นถึง 15% ภายในปี 2558 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้น 7.4%

จอน แจ ฮี รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข สวัสดิการ และครอบครัว และผู้บริหารกองทุน กล่าวว่า เราจำเป็นต้องทำให้ผลประโยชน์ตอบแทนเพิ่มขึ้น เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินในระยะยาวของกองทุน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ