ผู้บริหารบริษัทญี่ปุ่นหวังพรรครัฐบาลและฝ่ายค้านอภิปรายนโยบายเต็มสูบช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้บริหารของบริษัทในญี่ปุ่นต้องการให้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.อภิปรายเรื่องนโยบายของตนเองอย่างจริงจังในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง หลังจากที่นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ และเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 30 ส.ค. ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นบ่งชี้ว่า พรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอาจจะสูญเสียอำนาจเป็นครั้งแรก หลังจากที่คะแนนสนับสนุนร่วงลง ตรงข้ามกับพรรคฝ่ายค้านที่ได้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้น

ฟูจิโอะ มิตาราอิ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประธานของแคนน่อนด้วยนั้น กล่าวว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้จะเป็นการกำหนดอนาคตของญี่ปุ่นว่าจะหลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ รวมถึงความสามารถในการสร้างฐานรองรับการขยายตัวต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ ยังขอให้พรรคการเมืองแต่ละพรรคกำหนดนโยบายที่ทำได้จริงและลงลึก เพื่อที่จะได้นำมาใช้พัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้มีพลวัต

ทางด้านนายอากิฮิโกะ เตมโบะ ประธานสมาคมปิโตรเลียมญี่ปุ่น กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลใช้มาตรการป้องกันไม่ให้เกิดภาวะสุญญากาศทางการเมือง เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณของการฟื้นตัว นอกจากการดีเบตเรื่องนโยบายในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างจริงจังแล้ว เราหวังว่าจะได้มีการดีเบตในเรื่องอื่นๆ เช่น พลังงานและภาวะโลกร้อน ด้วยเช่นกัน

นายทาดาชิ โกมูระ ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น กล่าวว่า ความสำคัญของการเลือกตั้งก็คือ พรรคการเมืองต่างๆจะสามารถคิดมาตรการออกมาใช้ เพื่อรับประกันเรื่องการจ้างงาน ระบบความมั่นคงในสังคม และความแข็งแกร่งทางการเงินได้หรือไม่ และยิ่งสำคัญสำหรับประชาชนที่จะเลือกพรรคการเมืองที่จะทำหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารประเทศในอนาคต

ญี่ปุ่นได้ประกาศยุบสภาผู้แทนฯเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ และครม.ตัดสินใจจัดการเลือกตั้งในวันที่ 30 ส.ค. ส่วนกำหนดการหาเสียงอย่างเป็นทางการจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 18 ส.ค.นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ