เทมาเส็กยุติสัญญาตั้งชาร์ลส์ กู๊ดเยียร์นั่งซีอีโอ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ บรรษัทเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ ประกาศยกเลิกข้อตกลงแต่งตั้งนายชาร์ลส์ กู๊ดเยียร์ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ ขณะที่นางโฮ ชิง ซีอีโอคนปัจจุบันตกลงทำหน้าที่ซีอีโอและและกรรมการบริหารต่อไป

ทั้งนี้ นายชาร์ลส์ กู๊ดเยียร์ ชาวอเมริกัน วัย 51 ปี ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหาร บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ของโลก ได้รับการแต่งตั้งเป็นหนึ่งในคณะกรรมบอร์ดบริหารของเทมาเส็กเมื่อวันที่ 1 ก.พ. และซีอีโอเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ปีนี้ โดยเขาจะเข้ามารับตำแหน่งแทนนางโฮตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2552

เทมาเส็ก ระบุในแถลงการณ์ว่า ในช่วงเวลาที่เหลืออีก 4 เดือนก่อนการส่งมอบตำแหน่ง บอร์ดเทมาเส็กและนายกู๊ดเยียร์ได้สรุปและยอมรับว่า ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นแตกต่างกันในบางประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแผนกลยุทธ์ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ นอกจากนี้ กู๊ดเยียร์จะพ้นสถานะสมาชิกบอร์ดของเทมาเส็กด้วย โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.นี้

เทมาเส็กถือเป็นหนึ่งในกองทุนภาครัฐที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยสินทรัพย์ทั่วโลกภายใต้การบริหารจัดการมูลค่า8.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ วันที่ 30 พ.ย. 2551 อย่างไรก็ตาม บริษัทได้รับผลกระทบอย่างมากจากการดิ่งลงของราคาหุ้นกลุ่มธนาคารที่บริษัทได้เข้าไปลงทุน ไม่ว่าจะเป็นหุ้นของซิตี้กรุ๊ป, เมอร์ริล ลินช์ และธนาคารระดับโลกอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ