"แอปเปิล" ทำกำไรได้เกินคาดหลังยอดขายไอโฟน-แมคอินทอชพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล อิงค์ เผยกำไรไตรมาส 3 ทะยานเกินคาด หลังยอดขายไอโฟนและโน้ตบุ๊คแมคอินทอชพุ่ง ในขณะที่หุ้นของบริษัทก็พุ่ง 4.5% ในการซื้อขายล่าสุด

โดยกำไรของแอปเปิลพุ่งแตะ 1.23 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.35 ดอลลาร์ต่อหุ้น ส่วนยอดขายเพิ่มขึ้น 12% แตะ 8.34 พันล้านดอลลาร์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าแอปเปิลจะมีกำไรเพียง 1.17 พันล้านดอลลาร์ และมียอดขายเพียง 8.21 พันล้านดอลลาร์

ไรอัน จาค็อบ จาก จาค็อบ อินเทอร์เน็ต ฟันด์ ในลอสแองเจลิส กล่าวว่า ก่อนหน้านี้แอปเปิลได้เปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ที่มีลูกเล่นมากกว่าเดิม พร้อมลดราคาไอโฟนรุ่นเก่าเหลือเพียง 99 ดอลลาร์ นอกจากนั้นยังทำการอัพเดทโน้ตบุ๊คแมคบุ๊คเพื่อดึงดูดลูกค้า ซึ่งก็ได้ผล เมื่อยอดขายไอโฟนพุ่งอย่างแข็งแกร่งจนทำกำไรได้มากกว่าสินค้าตัวอื่น

"ไอโฟนเป็นสินค้าที่ทำกำไรได้สูงสุด นอกจากนั้นยังมีอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วด้วย" จาค็อบกล่าว "ด้านคอมพิวเตอร์แมคก็มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างน่าพอใจทั้งที่เศรษฐกิจยังซบเซาเช่นนี้"

อัตรากำไรขั้นต้น (Gross margin) หรือเปอร์เซ็นต์ของยอดขายที่เหลือหลังหักต้นทุนการผลิต อยู่ที่ 36.3% ในไตรมาส 3 ซึ่งมากกว่าที่แอปเปิลเคยคาดไว้ว่าจะอยู่ที่ 33% และมากกว่าที่ จีน มุนสเตอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Piper Jaffray & Co. ในมินนีอาโพลิส คาดว่าจะอยู่ที่ 33.5%

ทั้งนี้ หุ้นแอปเปิลบวก 6.84 ดอลลาร์ แตะ 158.35 ดอลลาร์ในการซื้อขายนอกเวลา หลังจากปิดที่ 151.51 ดอลลาร์ในตลาดหุ้น Nasdaq ส่วนตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้หุ้นแอปเปิลทะยาน 78% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ