ธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ ขายหุ้น 2.75 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียหลังหนี้เสียพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ (NAB) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของออสเตรเลียเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์ เปิดเผยว่า ธนาคารจะระดมทุนจำนวน 2.75 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านทางการขายหุ้น เพื่อรับมือกับหนี้เสียที่สูงขึ้น และการซื้อกิจการไฟแนนซ์

โดยธนาคารจะขายหุ้น 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียให้กับนักลงทุนสถาบันที่ราคาขั้นต่ำที่ 21.20 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อหุ้น และจะขายหุ้น 750 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียให้กับผู้ถือหุ้นกลุ่มเดิมที่มีอยู่ โดยรายได้ในรูปของเงินสดน่าจะอยู่ที่ 900 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในช่วงไตรมาส 2 ส่วนหนี้เสียน่าจะอยู่ที่ 1.06 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

บลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะที่เศรษฐกิจออสเตรเลียสามารถเอาตัวรอดจากภาวะถดถอยได้ คาเมรอน ไคลน์ ซีอีโอของเอ็นเอบรก็หาทางเพิ่มทุน เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขว่างงานจะสูงขึ้นและจะทำให้เกิดหนี้เสียมากขึ้น นอกจากนี้ ธนาคารยังต้องการหาเงินสดเพื่อนำมาซื้อกิจการ โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารก็ได้ทำข้อตกลงเพื่อซื้อบริษัที่ที่ปรึกษาด้านความมั่งคั่งและธุรกิจประกันชีวิต

ปีเตอร์ แวน ผู้บริหารของคอนสเตลเลชั่น แคปิตอล เมเนจเมนท์ กล่าวว่า น่าแปลกใจที่เกิดเหตุดังกล่าว ยกเว้นว่าการซื้อกิจการจะข่วยหนุนกิจการ ทางด้านไคลน์กล่าวต่อไปว่า การระดมทุนนี้ไม่ได้เป็นเพียงการรับประกันว่าธนาคารจะมีบัญชีที่สมดุลและแข็งแกร่งเท่านั้น แต่ยังทำให้เรามีความยืดหยุ่นในการให้บริการแก่ลูกค้าเดิมที่มีอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ