"เบอร์นันเก้"ชี้ศก.สหรัฐเริ่มมีเสถียรภาพ มั่นใจสกัดเงินเฟ้อควบคู่กระตุ้นศก.ขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาคองเกรสของสหรัฐวันแรก ซึ่งมีขึ้นเมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังมีเสถียรภาพ และเฟดได้วางแผนควบคุมเงินเฟ้อมาตั้งแต่ก่อนที่จะตัดสินใจอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการเงินของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม เบอร์นันเก้ได้สร้างความกังขาให้กับสมาชิกบางคนของคณะกรรมาธิการฯ ในเรื่องบทบาทของเฟดที่มีต่อสถาบันการเงินรายใหญ่ ซึ่งสมาชิกเหล่านี้มองว่า เฟดล้มเหลวในการแก้ปัญหาจนนำไปสู่วิกฤตการณ์การเงิน

เบอร์นันเก้กล่าวว่า เฟดมีเครื่องมือด้านการเงินที่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะควบคุมเงินเฟ้อได้ โดยดำเนินการควบคู่ไปกับการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ พร้อมกับวางแผนที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งเบอร์นันเก้พยายามแสดงให้สภาคองเกรสเห็นว่าเขาสามารถดูดซับเม็ดเงินออกจากระบบและอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบได้ตามจังหวะของเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน เบอร์นันเก้เรียกร้องให้คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา อย่าเข้ามาแทรกแซงสิทธิอำนาจและบทบาทของเฟดในการกำกับดูแลสถาบันการเงินภายในประเทศ เพราะอาจทำให้ผู้บริโภคระมัดระวังตัวและไม่กล้ากู้ยืมเงิน ซึ่งอาจทำให้ตลาดสินเชื่อไม่เคลื่อนไหวไปในทิศทางอย่างที่ควรจะเป็น

"จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและตลาดการเงินว่า มาตรการของเฟดแข็งแรงพอที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง หากสิทธิอำนาจและบทบาทของเฟดถูกแทรกแซง การทำงานก็จะล่าช้า และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจก็จะล่าช้าไปด้วย" เบอร์นันเก้กล่าวกับคณะกรรมาธิการฯ

ในระหว่างการแถลงครั้งนี้ เบอร์นันเก้ยังได้ถูกซักถามเกี่ยวกับการที่เฟดนำเงินภาษีประชาชนเข้าไปช่วยเหลือสถาบันการเงินหลายแห่ง รวมทั้งความสามารถในการควบคุมจำนวนบ้านถูกยึดเพราะหลุดจำนอง ความสามารถในการกอบกู้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคซึ่งส่งผลให้อัตราการปล่อยกู้หดตัวลง และมาตรการในการควบคุมบริษัทบัตรเครดิต

"เฟดทำผิดอย่างใหญ่หลวง การปล่อยให้เฟดทำหน้าที่เป็น 'supercop' ควบคุมดูแลด้านการเงิน ก็เท่ากับเปิดทางให้เฟดเข้ามาสั่นคลอนเสถียรภาพด้านการเงินของประเทศ เพราะเฟดกำลังเห็นดีเห็นชอบกับการนำเงินภาษีประชาชนไปช่วยเหลือสถาบันการเงิน" นายสเปนเซอร์ บาชัส สมาชิกคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาคองเกรสสหรัฐกล่าวแสดงความเห็น

นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า เบอร์นันเก้ออกมาแถลงเพื่อปกป้องมาตรการสกัดกั้นวิกฤตการณ์การเงินที่เขาประกาศใช้ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งประธานเฟด ซึ่งความพยายามของเบอร์นันเก้มีขึ้นในช่วงเวลาที่สภาคองเกรสกำลังอภิปรายว่าจะเปิดทางให้เบอร์นันเก้รั้งตำแหน่งประธานเฟดต่อไปอีกสมัยหรือไม่ เพราะเบอร์นันเก้จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 31 ม.ค.ปีหน้า

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า เบอร์นันเก้ปฏิบัติหน้าที่ประธานเฟดได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาว่ารัฐบาลจะต้องแต่งตั้งเขาเป็นสมัยที่สอง ขณะที่นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีโอบามาจะเสนอชื่อนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งทำเนียบขาว ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่อจากเบอร์นันเก้ สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ