"ยาฮู" เผยกำไรไตรมาส 2 เพิ่ม 8% แม้ยอดขายโฆษณาบนเว็บลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยาฮู อิงค์ ทำกำไรได้มากขึ้นเล็กน้อยในไตรมาส 2 เนื่องจากซีอีโอคนใหม่ของบริษัทสามารถลดต้นทุนได้มากพอที่จะชดเชยยอดขายโฆษณาบนเว็บไซต์ที่ร่วงหนักสุดในรอบเกือบ 10 ปี

แม้กำไรรายไตรมาสของยาฮูจะเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว แต่ยอดขายโฆษณาที่ร่วงหนักก็ฉุดให้กำไรไม่สามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นไปได้มากกว่านี้ ส่งผลให้หุ้นของบริษัทลดลงกว่า 2% หลังมีการเผยผลกำไร

ยาฮูยังเปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมทุ่มทุนอย่างน้อย 75 ล้านดอลลาร์เพื่อโปรโมทแบรนด์ของตัวเอง จ้างวิศวกรเพิ่ม และพัฒนาบริการบางอย่างในช่วงไตรมาส 3 และที่สำคัญที่สุดคือ บริษัทจะยอมเสียรายได้ 75 ล้านดอลลาร์เพื่อลดจำนงนโฆษณาบนเว็บลง เนื่องจากบางโฆษณามีเนื้อหาไม่เหมาะสม โดยคาดว่าทั้งสองแผนการจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกำไรไตรมาส 3 หากยอดลงโฆษณายังไม่ดีดตัวขึ้น

แครอล บาร์ทซ์ ซีอีโอคนใหม่ของยาฮูที่เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว กล่าวว่า ผู้ลงโฆษณามีแนวโน้มว่าจะลงโฆษณามากขึ้นเล็กน้อยในช่วงครึ่งหลังของปี อย่างไรก็ตาม ข้อมูลในตลาดยังมีความขัดแย้งกันอยู่จนไม่สามารถฟันธงได้แน่นอน

ยาฮูมีกำไร 141.4 ล้านดอลลาร์ หรือ 10 เซนต์ต่อหุ้น ในช่วงไตรมาสซึ่งสิ้นสุดเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นจาก 131.2 ล้านดอลลาร์ หรือ 9 เซนต์ต่อหุ้นในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 8 เซนต์ต่อหุ้น

กำไรไตรมาส 2 ที่เพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นว่า บาร์ทซ์ประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาบางอย่างที่อดีตซีอีโอ 2 คนก่อนอย่าง เจอร์รี หยาง และ เทอร์รี เซเมล ไม่สามารถแก้ได้

ตั้งแต่การเข้ารับตำแหน่งซีอีโอของบาร์ทซ์ เธอได้ระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของบริษัท พัฒนาระบบการตัดสินใจ และลดจำนวนพนักงานลง โดยทิม มอร์ส หัวหน้าฝ่ายการเงินของยาฮู เปิดเผยว่า เมื่อสิ้นสุดไตรมาส พนักงานของยาฮูลดลง 9% เหลือ 13,000 คน จาก 14,300 คนเมื่อช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ช่วยให้บริษัทลดต้นทุนได้ถึง 25% เมื่อไม่นับรวมเงินชดเชยที่ให้กับพนักงานที่ถูกปลด สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ