ออสเตรเลียเผยดัชนี CPI ไตรมาส 2 พุ่ง 0.5% จุดกระแสคาดแบงค์ชาติออสซี่ยุติลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 0.5% จากไตรมาสแรกที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียอาจยุติวงจรการลดอัตราดอกเบี้ย

สตีเฟ่น วอลเตอร์ส หัวหน้านักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า เทรดเดอร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าตัวเลขซีพีไอที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในไตรมาสที่ 2 จะทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียยุติการปรับลดอัตราดอเบี้ย เพราะข้อมูลซีพีไอครั้งล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่าต้นทุนด้านการดูแลสุขภาพ ด้านครัวเรือน และเสื้อผ้า พุ่งสูงขึ้นและอาจทำให้เกิดเงินเฟ้อได้

"ตัวเลขซีพีไอไตรมาส 2 เป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าออสเตรเลียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศ รวมถึงจีน ที่มีเศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสแรก ซึ่งเป็นเพราะนายเกลน สตีเฟ่น ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปี จนเหลือเพียง 3%" วอลเตอร์สกล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

รายงานระบุว่า ต้นทุนด้านการรักษาพยาบาลในออสเตรเลียพุ่งขึ้น 2.3% ในไตรมาส 2 ส่วนการใช้จ่ายและการบริการภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 2.2% ขณะที่ค่าธรรมเนียมด้านการธนาคารปรับตัวลดลง 1.7% และราคาอาหารปรับตัวลดลง 0.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ