แบงค์ชาติญี่ปุ่นเผยความต้องการสินเชื่อภาคครัวเรือนอ่อนตัวลงต่ำสุดในรอบกว่า 9 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ดัชนี Diffusion Index ที่วัดความต้องการเงินกู้ภาคครัวเรือนในเดือนก.ค.ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 9 ปี เนื่องจากดีมานด์สินเชื่อที่หดตัวลง เพราะผู้บริโภคต่างลดค่าใช้จ่ายของตัวเองลงท่ามกลางความวิตกกังวลเรื่องตลาดแรงงานที่ย่ำแย่และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังไม่แน่นอน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนี DI ร่วงลงจากระดับ - 4 ในเดือนเม.ย. ลงมาอยู่ที่ - 14 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่แบงค์ชาติญี่ปุ่นได้เริ่มสำรวจเมื่อเดือนเม.ย. 2543

ดัชนี DI ซึ่งใช้วัดความต้องการสินเชื่อของบริษัทเอกชนก็ร่วงลงด้วยเช่นกัน โดยดัชนีร่วงลงอย่างหนักจากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 13 จุด ลงมาอยู่ที่ - 14 นับเป็นการร่วงลงสู่แดนลบเป็นครั้งแรกในรอบปี ซึ่งเป็นผลมาจากการที่บริษัทเอกชนลังเลที่จะกู้ยืมเงินจากธนาคาร หลังจากลดการลงทุนลงอันเนื่องมาจากยอดขายที่ตกลง

บริษัทเอกชนมีแนวโน้มว่า จะลดการขอสินเชื่อจากแบงค์ เนื่องจากสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจดีขึ้นและเอื้ออำนวยสำหรับการออกหุ้นกู้และตราสารหนี้ระยะสั้น เพราะได้รับการสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการใช้มาตรการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่เอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ