ไวโปร เผยกำไรไตรมาส 1 พุ่งสูงกว่าคาดการณ์หลังคุมค่าใช้จ่าย-ยอดสั่งซื้อเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไวโปร ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านซอฟท์แวร์รายใหญ่ของอินเดียเผยกำไรไตรมาสแรกเพิ่มสูงขึ้นกว่าคาดการณ์ เนื่องจากบริษัทได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น ประกอบกับการลดค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆลง โดยรายได้สุทธิของบริษัทเพิ่มขึ้น 13% แตะ 1.01 หมื่นล้านรูปี หรือ 209 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 จากระดับปีที่แล้วที่ 8.96 พันล้านรูปี

ตัวเลขกำไรนั้นสูงกว่า ตัวเลขคาดการณ์ที่นักวิเคราะห์ซึ่งบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นและคาดว่า จะอยู่ที่ 9.2 พันล้านรูปี ขณะที่ยอดขายเพิ่มขึ้น 5.7% โดยการลดต้นทุนต่างๆ ได้แก่การระงัยการจ่ายเงินเดือนพนักงานเกือบ 1 แสนราย และกระตุ้นการขาย รวมทั้งตั้งเป้าในการเพิ่มรายได้จากตลาดตะวันออกกลางและบราซิล

ไวโปร เป็นอีกบริษัทที่ได้รายงานตัวเลขกำไรที่สูงขึ้นเช่นเดียวกับคู่แข่งในอินเดีย คือ ทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซส และอินโฟซิส เทคโนโลยีส์ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าดีมานด์บริการด้านซอฟท์แวร์ของอินเดียอาจจะดีดตัวขึ้น หลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยเริ่มคลี่คลาย

ศรีวิทยา ราเชช ผู้จัดการกองทุนของซันดารัม บีเอ็นพี พาริบาส์ แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า ตลาดต่างประเทศปรับตัวขึ้นซึ่งถือเป็นเรื่องดีสำหรับบริษัทเหล่านี้ที่มีข้อได้เปรียบเรื่องต้นทุน

ยอดขายของบริษัทในไตรมาส 1 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 6.39 หมื่นล้านรูปี จากยอดขายระดับปีที่แล้วที่ 6.04 หมื่นล้านรูปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ