"อินเทล" ปลดพนักงานเกือบ 300 คนในไอร์แลนด์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเทล คอร์ป ผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่สัญชาติสหรัฐ ประกาศปลดพนักงาน 294 คน หรือคิดเป็น 6% ของพนักงานทั้งหมด 5,000 คนในไอร์แลนด์

อินเทลกล่าวว่า ทางบริษัทไม่มีทางเลือกและจำใจต้องปลดพนักงานในไอร์แลนด์เนื่องจากผลิตภัณฑ์ไมโครโปรเซสเซอร์ของบริษัทเป็นที่ต้องการน้อยเกินคาด นอกจากนั้นต้นทุนแรงงานและสาธารณูปโภคในไอร์แลนด์ยังสูงมากด้วย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อช่วงต้นปีอินเทลเพิ่งประกาศปลดพนักงานและปิดโรงงานหลายแห่งทั่วโลก ยกเว้นในไอร์แลนด์ซึ่งมีการขอให้พนักงานอาสาลาออกเพียง 300 คน แต่ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว และทางบริษัทจำเป็นต้องบังคับให้พนักงานลาออกโดยไม่สมัครใจเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่บริษัททำธุรกิจในไอร์แลนด์เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว

"พนักงานที่ได้รับผลกระทบจะได้รับเงินชดเชยเช่นเดียวกับพนักงานที่อาสาลาออกไปเมื่อช่วงต้นปี และทีมบริหารของอินเทลจะให้ความช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่" อินเทล ระบุในแถลงการณ์

อัตราว่างงานในไอร์แลนด์พุ่งกว่า 2 เท่าในช่วงปีที่ผ่านมาจนแตะ 12% ซึ่งมากสุดเป็นอันดับ 2 ในยุโรปรองจากสเปน ท่ามกลางสภาพฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ วิกฤตการธนาคาร และตัวเลขขาดดุลงบประมาณที่พุ่งสูง

ในขณะเดียวกัน เดลล์ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ก็ประกาศย้ายฐานการผลิตในยุโรปจากไอร์แลนด์ไปยังโปแลนด์ ส่งผลให้พนักงานในไอร์แลนด์กว่าครึ่งจากทั้งหมด 4,300 คนต้องตกงาน

ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านของไอร์แลนด์กล่าวว่า การปลดพนักงานของอินเทลจะทำให้รัฐบาลขาดรายได้จากการเก็บภาษีและประกันสังคมถึง 10 ล้านยูโรในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ