รัฐยันส่งเสริมประชาชนใช้พลังงานทดแทนเพิ่มตามแผนแม้ราคาน้ำมันจะถูกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2009 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมตตา บันเทิงสุข รองปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุแม้ขณะนี้สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะกลับมาอยู่ในระดับที่ต่ำ แต่ยังมีความผันผวน และแม้ว่าจะยังไม่มีปัจจัยชัดเจนที่จะทำให้ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวสูงเหมือนในอดีต กระทรวงพลังงานก็ยังคงเดินหน้าส่งเสริมประชาชนหันมาใช้พลังงานทดแทนให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 20% ภายในปี 2555-2560 จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 6% ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์พัฒนาพลังงานทดแทนในระยะ 15 ปีข้างหน้า

ราคาน้ำมันในตลาดโลกขณะนี้อยู่ในช่วงขาลง เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย ทำให้ต้นทุนพลังงานของประเทศลดลง ขณะเดียวกันประชาชนควรหันมาใช้พลังงานทดแทนของประเทศ เช่น น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ไบโอดีเซล และเอ็นจีวี เพราะเชื่อว่าอนาคตราคาน้ำมันตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้น

รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนอย่างกว้างขวาง กระทรวงพลังงานได้จัดแข่งขันประกวดถ่ายภาพโครงการมองพลังงานผ่านเลนส์ ทางเลือกเชื้อเพลิงอนาคต เพื่อเป็นสื่อกลางในการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนเกี่ยวกับการใช้พลังงานทดแทนแต่ละประเภท โดยกำหนดส่งผลงานตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 4 ก.ย.52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ