เงินดองเวียดนามอ่อนค่าต่ำสุดเป็นประวัติการณ์หลังธนาคารขาดแคลนเงินดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดองเวียดนามอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าบางบริษัทกำลังกักตุนเงินดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าอัตราเงินเฟ้อจะทะยานอย่างรวดเร็ว

"การที่นักลงทุนเมินเงินดองและหันไปถือเงินสกุลอื่นถือเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง" พัน ธี ชินห์ รองซีอีโอแบงค์ ออฟ อินเวสเมนท์ แอนด์ ดีเวลอปเมนท์ ออฟ เวียดนาม กล่าว "สถานการณ์ดังกล่าวจะแย่ลงหากธนาคารกลางไม่ใช้มาตรการเด็ดขาดในการจัดการ"

บลูมเบิร์กรายงานว่า เงินดองอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 17,860 ดองต่อดอลลาร์ ก่อนที่จะขยับขึ้นมาแตะ 17,858 ดองต่อดอลลาร์ ณ เวลา 12:15 น.ตามเวลาฮานอย เทียบกับระดับ 17,852 ดองต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ ส่วนตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้เงินดองอ่อนค่าลง 2.1%

ธนาคารกลางเวียดนามกล่าวเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ปัญหาอัตราเงินเฟ้ออาจเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ในขณะที่เศรษฐกิจประเทศเริ่มขยายตัวเร็วขึ้น ทั้งนี้ ธนาคารกลางตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 7% มาตั้งแต่เดือนก.พ. พร้อมสำรองเงินไว้ 17 ล้านล้านดอง (952 ล้านดอลลาร์) เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านเงินกู้และกระตุ้นเศรษฐกิจ

ประธานสมาคมเหล็กแห่งเวียดนามเปิดเผยว่า ในเดือนนี้ผู้ผลิตเหล็กในเวียดนามได้ขอให้รัฐบาลช่วยหาเงินดอลลาร์ให้ เนื่องจากบริษัทจำเป็นต้องใช้เงินดอลลาร์ในการจ่ายค่านำเข้าเหล็ก ซึ่งเป็นสินค้านำเข้ามากสุดเป็นอันดับ 3 ของเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม ธนาคารในประเทศสามารถหาเงินดอลลาร์ให้ได้เพียงครึ่งหนึ่งของที่ผู้นำเข้าต้องการ ดังนั้นบริษัทหลายแห่งจึงจำเป็นต้องหาเงินดอลลาร์ที่เหลือจากตลาดมืด ซึ่งมีราคาแพงกว่าปกติถึง 5-6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ