"ออดี้-ลัมบอร์กินี"คาดเศรษฐกิจฟื้นหนุนยอดขายรถหรูกระเตื้องขึ้นในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออดี้และลัมบอร์กินี ผู้ผลิตรถยนต์สุดหรูจากค่ายโฟล์คสวาเกน เอจี คาดการณ์ว่า ยอดขายในปีหน้าจะกระเตื้องขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดรถหรูอาจเริ่มฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำหนักสุดนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของออดี้กล่าวว่า "ตลาดทั่วโลกจะตกต่ำถึงขีดสุดในปีนี้ ก่อนที่จะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในปีหน้า"

โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา ออดี้รายงานยอดขายที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ พร้อมคาดการณ์ว่า ยอดขายจะดีขึ้นเล็กน้อยในปีหน้าจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อย่าง A5 Coupe รวมถึงรถยนต์ขนาดเล็กรุ่น A1 และรถซีดานรุ่นล่าสุด A8 ขณะที่ยอดขายของออดี้ในปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 4.1% แตะที่ 1 ล้านคัน แต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจทำให้ยอดขายรถในปีนี้ร่วงลง 10% มาอยู่ที่ 900,000 คัน โดยบริษัทตั้งเป้าขยายไลน์การผลิตรถออกสู่ตลาดถึง 40 รุ่นในปี 2558 จากที่มีอยู่ 32 รุ่นในช่วงกลางปีนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ประชาชนในเยอรมนีได้ประโยชน์จากใช้มาตรการจ่ายเงินอุดหนุน 2,500 ยูโร (3,550 ดอลลาร์) ของรัฐบาล ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายของออดี้ให้เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 27,700 คันเมื่อเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดสหรัฐอาจเริ่มแข็งแกร่งขึ้นในปีหน้าหลังผ่านพ้นจุดต่ำสุดในปีนี้

ทั้งนี้ การใช้นโยบายลดหย่อนเงินภาษีของรัฐบาลในหลายประเทศทั้งเยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลีได้ช่วยกระตุ้นอุปสงค์สินค้าหลังจากที่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่ทำให้ตลาดยานยนต์ของยุโรปปีนี้หดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 15 ปี ขณะที่การส่งมอบรถยนต์ในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ