World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 กรกฎาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล อิงค์ เผยกำไรไตรมาส 3 ทะยานเกินคาด หลังยอดขายไอโฟนและโน้ตบุ๊คแมคอินทอชพุ่ง ในขณะที่หุ้นของบริษัทก็พุ่ง 4.5% ในการซื้อขายล่าสุด

โดยกำไรของแอปเปิลพุ่งแตะ 1.23 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.35 ดอลลาร์ต่อหุ้น ส่วนยอดขายเพิ่มขึ้น 12% แตะ 8.34 พันล้านดอลลาร์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าแอปเปิลจะมีกำไรเพียง 1.17 พันล้านดอลลาร์ และมียอดขายเพียง 8.21 พันล้านดอลลาร์

-- ยาฮู อิงค์ ทำกำไรได้มากขึ้นเล็กน้อยในไตรมาส 2 เนื่องจากซีอีโอคนใหม่ของบริษัทสามารถลดต้นทุนได้มากพอที่จะชดเชยยอดขายโฆษณาบนเว็บไซต์ที่ร่วงหนักสุดในรอบเกือบ 10 ปี

แม้กำไรรายไตรมาสของยาฮูจะเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว แต่ยอดขายโฆษณาที่ร่วงหนักก็ฉุดให้กำไรไม่สามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นไปได้มากกว่านี้ ส่งผลให้หุ้นของบริษัทลดลงกว่า 2% หลังมีการเผยผลกำไร

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 0.5% จากไตรมาสแรกที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียอาจยุติวงจรการลดอัตราดอกเบี้ย

-- นักลงทุนทั่วโลกต่างพอใจการทำงานของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการต่อสู้กับวิกฤตการเงินครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (Great Depression) นอกจากนี้ พวกเขายังสนับสนุนให้เบอร์นันเก้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่ออีกสมัย ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวดีขึ้น

-- สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (Niesr) คาดการณ์ว่า ราคาบ้านในอังกฤษจะลดลงต่อเนื่องไปจนถึงปี 2555 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายผู้บริโภคในที่สุด

-- นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในการแถลงข่าวหลังจากเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีว่า ความร่วมมือทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือและพม่าแบบลับๆนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมากยิ่งขึ้นสำหรับความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย และอาจจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพในภูมิภาค ตลอดจนเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อประเทศเพื่อนบ้านของพม่า

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ดัชนี Diffusion Index ที่วัดความต้องการเงินกู้ภาคครัวเรือนในเดือนก.ค.ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 9 ปี เนื่องจากดีมานด์สินเชื่อที่หดตัวลง เพราะผู้บริโภคต่างลดค่าใช้จ่ายของตัวเองลงท่ามกลางความวิตกกังวลเรื่องตลาดแรงงานที่ย่ำแย่และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังไม่แน่นอน

-- พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่นเริ่มงัดกลยุทธ์โจมตีพรรคฝ่ายค้านเพื่อลดความน่าเชื่อถือของคู่แข่งทางการเมือง ล่าสุดได้โพสต์โฆษณาการ์ตูนล้อเลียนไว้บนเว็บไซต์ของพรรค ซึ่งเป็นการสนทนาระหว่างตัวการ์ตูนฝ่ายชายที่ถอดแบบจากนายยูคิโอะ ฮาโตยาม่า หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) กับหญิงสาวบนโต๊ะอาหารที่ภัตตาคารในตึกระฟ้าแห่งหนึ่ง

-- รัฐสภาอินโดนีเซียอนุมัติงบประมาณมูลค่า 9.4 หมื่นล้านรูเปียห์ (9.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยว หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดโรงแรมหรูสองแห่งในกรุงจาการ์ตาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ