(เพิ่มเติม) รัฐยกเว้นเก็บภาษีเงินได้จากดอกเบี้ยฝากออมทรัพย์ที่ไม่เกิน 2หมื่นบาท/ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2009 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ในวันนี้กรมสรรพากรได้ออกประกาศยกเว้นภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย สำหรับผู้ที่มีเงินได้จากดอกเบี้ยเงินฝากประเภทบัญชีออมทรัพย์ไม่เกิน 20,000 บาท/ปี ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของบัญชีเงินฝากดังกล่าวจำนวน 62 ล้านบัญชี

ส่วนกรณีผู้ที่มีเงินได้จากดอกเบี้ยเงินฝากประเภทบัญชีออมทรัพย์เกิน 20,000 บาท/ปีจะให้ทำข้อตกลงกับสถาบันการเงินว่าจะให้หักภาษีทันที หรือ เจ้าของบัญชีจะไปยื่นเสียภาษีเอง

ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า ธนาคารพร้อมดำเนินการตามประกาศของกรมสรรพากรในการให้หักภาษี ณ ที่จ่าย สำหรับผู้มีเงินได้จากดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ โดยในส่วนของธนาคารจะมีการปรับโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ให้พร้อมรองรับระบบดังกล่าวเท่านั้น ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ

อย่างไรก็ตาม อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับการตรวจสอบรายได้ดอกเบี้ยของผู้มีเงินฝากออมทรัพย์ เนื่องจากลูกค้าผู้ฝากเงินอาจจะมีเงินฝากออมทรัพย์หลายบัญชีในธนาคารหลายแห่ง หากมีการยกเว้นภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่ายในแต่ละบัญชี แต่รวมกันแล้วรายได้จากดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์อาจเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จึงเป็นเรื่องที่ลูกค้าจะต้องตรวจสอบตนเองในการยื่นแบบชำระภาษี

"เรื่องนี้ลูกค้าต้องเป็นผู้เลือกที่จะให้แบงก์ไม่หัก ภาษี ณ ที่จ่าย หรือให้หักภาษีไว้ เพราะอาจจะมีปัญหาหากลูกค้ามีบัญชีออมทรัพย์จากหลายแบงก์ แต่หากมีบัญชีจากแบงก์เดียวก็ไม่มีปัญหา"นายอภิศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ