คลังปรับค่าครองชีพให้แก่ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญเป็นขั้นต่ำ 6 พันบาท/เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2009 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมออกประกาศ ร่าง พ.ร.ฎ.เงินช่วยค่าครองชีพ ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ หลัง ครม.ให้ความเห็นชอบไปแล้ว และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาร่างกฎหมายเรียบร้อยแล้ว โดยการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเป็นการปรับเพิ่มเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ(ช.ค.บ.) ของผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญที่ได้รับเบี้ยหวัดบำนาญรวมกันทุกประเภท และเมื่อรวมกับเงิน ช.ค.บ.ที่ได้รับในปัจจุบันแล้วต่ำกว่า 6,000 บาท/เดือน จะปรับเพิ่มให้ได้รับเป็น 6,000 บาท/เดือน

"เช่นกรณีที่ผู้ที่ได้รับเงินบำนาญเดือนละ 4,000 บาท เงิน ช.ค.บ. 1,100 บาท รวมเป็นเงิน 5,100 บาท รวมแล้วไม่ถึง 6,000 บาท แต่เมื่อกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้จะเพิ่มเงินเป็นเดือนละ 6,000 บาท แยกเป็นเงิน ช.ค.บ. 2,000 บาท และเงินบำนาญคงเดิม 4,000 บาท" นายพฤติชัย กล่าว

การแก้ไขกฎหมายครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือและเป็นหลักประกันรายได้สำหรับผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญให้มีรายได้ที่สามารถดำรงชีพในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ซึ่งใกล้เคียงกับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่วันละ 203 บาท

รมช.คลัง กล่าวว่า เมื่อร่าง พ.ร.ฎ.ดังกล่าวมีผลใช้บังคับแล้ว ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญที่มีสิทธิไม่ต้องยื่นคำขอหรือดำเนินการใดๆ เลย ทางกรมบัญชีกลางจะเป็นผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบยอดเงินของผู้รับบำนาญผ่านทางระบบจ่ายตรง หากผู้ใดได้รับบำนาญรวมกับเงิน ช.ค.บ. แล้วไม่ถึง 6,000 บาท ก็จะจ่ายเงิน ช.ค.บ. ในส่วนที่ยังไม่ครบ 6,000 บาท เข้าบัญชีของผู้รับบำนาญแต่ละรายโดยตรง ทั้งนี้จะมีผู้ได้รับสิทธิดังกล่าวจำนวน 38,706 ราย โดยรัฐจะใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 333 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ