WTO เผยการค้าโลกส่อเค้าร่วง 10% ในปีนี้ เหตุศก.โดยรวมยังขาดเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการค้าโลก (WTO) คาดการณ์ว่าการค้าโลกจะหดตัวลง 10% ในปีนี้ จากที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงเพียง 9% ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

"ในปีนี้การขยายตัวทางการค้าเป็นไปในเชิงลบ แม้อัตราการหดตัวจะช้าลง แต่สภาพเศรษฐกิจโดยรวมก็ยังเปราะบางอยู่ดี" WTO ระบุในแถลงการณ์ที่ได้รับการเผยแพร่พร้อมกับรายงานการค้าโลกประจำปี 2552 "ความร่วมมือจากรัฐบาลนานาประเทศเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดว่าการค้าโลกจะหดตัวต่อไปนานแค่ไหนและมากน้อยเพียงใด"

เนื้อหาสำคัญในรายงานประจำปีดังกล่าวเป็นการพิจารณามาตรการด้านการค้าของ WTO ที่รัฐบาลนานาประเทศอาจนำมาใช้หากเผชิญปัญหาเศรษฐกิจ อาทิเช่น มาตรการปกป้องจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น (safeguards), การป้องกันการทุ่มตลาด (anti-dumping) หรือการขึ้นภาษีศุลกากรจนสุดเพดานของ WTO เป็นต้น รวมถึงบทบาทของมาตรการเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม แม้มาตรการดังกล่าวอาจเป็นประโยชน์ในช่วงที่เกิดวิกฤต แต่มันก็มีผลเสียด้วยเช่นกัน โดยมาตรการดังกล่าวอาจทำให้เกิดอุปสรรคทางการค้า และอาจนำไปสู่การขาดสวัสดิการทางเศรษฐกิจได้

สุดท้ายแล้ว WTO เน้นย้ำว่าการควบคุมการค้าด้วยความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพเป็นหนทางที่ดีในการจัดการนโยบายการค้า โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่เช่นนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ