WTO ชี้เอเชียอาจเป็นผู้นำการค้าโลกฟื้นตัว เตือนรัฐบาลทั่วโลกอย่าใช้มาตรการปกป้องการค้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปาลกาล ลามี ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) กล่าวว่า เอเชียอาจเป็นภูมิภาคแรกที่การค้าฟื้นตัวจากตัวเลขที่ต่ำที่สุด ซึ่งจะหนุนให้เศรษฐกิจของภูมิภาคเติบโต และผลักดันการค้าโลกให้กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง

นายลามีกล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในการแถลงข่าวที่สิงคโปร์ ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้ากลุ่มความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก หรือ เอเปค พร้อมยังได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆในเอเชียใช้มาตรการหรือนโยบายในประเทศที่สนับสนุนการฟื้นตัวนี้

ขณะเดียวกัน ในรายงานการค้าโลกประจำปี 2552 ซึ่งได้รับการเผยแพร่นอกรอบการประชุมเอเปคในวันนี้ ผู้อำนวยการ WTO ได้ระบุถึงการปรับทบทวนคาดการณ์การค้าโลกว่าจะหดตัวลง 10% ในปีนี้ จากที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 9% ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับเตือนประเทศต่างๆให้หลีกเลี่ยงการใช้มาตรการกีดกันทางการค้า (Protectionist) เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของประเทศในยามวิกฤตเศรษฐกิจดังเช่นปัจจุบัน

นายลามีกล่าวว่า ยังมีความเสี่ยงที่รัฐบาลประเทศต่างๆอาจใช้มาตรการด้านการค้าที่เป็นการปกป้องตนเอง อาทิ มาตรการปกป้องจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น (safeguards), การป้องกันการทุ่มตลาด (anti-dumping) หรือการขึ้นภาษีศุลกากรจนสุดเพดานของ WTO เป็นต้น โดยชี้ว่า แม้มาตรการดังกล่าวอาจเป็นประโยชน์ต่อการผลิตและการบริโภคของประเทศนั้นๆในช่วงสั้นๆ แต่ผลพวงที่ตามมาจะสะเทือนไปทั่วโลก

สุดท้ายแล้ว WTO เน้นย้ำว่าการควบคุมการค้าด้วยความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพเป็นหนทางที่ดีในการจัดการนโยบายการค้า โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่เช่นนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ