ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบสกุลหลักๆ หลัง"เบอร์นันเก้"เตือนตัวเลขว่างงานพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 23, 2009 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (22 ก.ค.) หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่สองว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปอย่างช้าๆเนื่องจากอัตราว่างงานยังคงพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากผลประกอบการที่ย่ำแย่ของบริษัทหลายแห่ง รวมถึงแบงค์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน และธนาคารเวลส์ ฟาร์โก

ค่าเงินดอลลาร์ดิ่งลง 0.13% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 93.560 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 93.680 เยน/ดอลลาร์ และอ่อนตัวลง 0.10% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 1.0653 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0664 ฟรังค์/ดอลลาร์

ค่าเงินยูโรดีดขึ้น 0.04% แตะที่ 1.4217 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันอังคารที่ 1.4211 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.21% แตะที่ 1.6478 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.6444 ดอลลาร์/ปอนด์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.23% แตะที่ 0.8165 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8184 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ดีดขึ้น 0.49% แตะที่ 0.6588 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6556 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันจากการที่ประธานเฟดแถลงต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่สองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปอย่างช้าๆเนื่องจากอัตราว่างงานยังคงพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากผลประกอบการที่ย่ำแย่ของบริษัทหลายแห่ง รวมถึงแบงค์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน และธนาคารเวลส์ ฟาร์โก

เบอร์นันเก้ระบุว่าเฟดได้วางแผนควบคุมเงินเฟ้อมาตั้งแต่ก่อนที่จะตัดสินใจอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการเงินของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม เบอร์นันเก้ได้สร้างความกังขาให้กับสมาชิกบางคนของคณะกรรมาธิการฯ ในเรื่องบทบาทของเฟดที่มีต่อสถาบันการเงินรายใหญ่ ซึ่งสมาชิกเหล่านี้มองว่า เฟดล้มเหลวในการแก้ปัญหาจนนำไปสู่วิกฤตการณ์การเงิน

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียได้รับแรงหนุนหลังจากนักวิเคราะห์ของธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอ คาดการณ์ว่า สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน หลังจากค่าเงินทะยานขึ้นเหนือแนวต้านเส้นสำคัญที่ 81.55 เซนต์สหรัฐ

"ดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 1.3% เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา จากระดับสูงสุดของปีนี้ที่ 82.63 เซนต์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนเทขายดอลลาร์ออสเตรเลียซึ่งเป็นสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าผลประกอบการไตรมาส 2 ของบริษัทในออสเตรเลียจะออกมาน่าผิดหวัง แต่เมื่อดอลลาร์ออสเตรเลียทะยานขึ้นเหนือระดับสุงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ที่ 81.55 เซนต์สหรัฐ ทำให้เกิดความคาดหวังว่าภาวะอ่อนแอของดอลลาร์ออสเตรเลียได้สิ้นสุดลงแล้ว" แอนดรู ชาเวเรียท นักวิเคราะห์ด้านเทคนิคการลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตราของบีเอ็นพี พาริบาส์ กล่าว บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ