นักวิเคราะห์คาด GDP เกาหลีใต้ไตรมาส 2 มีแววพุ่งสูงสุดในรอบ 6 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 23, 2009 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ไตรมาสสองมีแนวโน้มขยายตัวสูงสุดในรอบ 6 ปี จากอานิสงส์ของการใช้มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายและการปรับลดดอกเบี้ยลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งช่วยสร้างรากฐานการฟื้นตัวที่มั่นคงทางเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 2.2% จากไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ขยายตัว 0.1% ซึ่งจะเท่ากับเป็นการขยายตัวที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2546

การขยายตัวทางเศรษฐกิจครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเกาหลีใต้เป็นอีกหนึ่งประเทศในเอเชียที่มีทิศทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเช่นเดียวกับจีนและสิงคโปร์ หลังจากที่เคยมีความวิตกกังวลต่อภาคเอกชนว่าจะไม่สามารถจ่ายหนี้ต่างประเทศได้ แต่เกาหลีใต้ก็สามารถหาทางออกจากวิกฤตดังกล่าวด้วยการทำข้อตกลงสว็อปค่าเงินดอลลาร์กับสหรัฐ และอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบธนาคาร รวมถึงกระตุ้นการใช้จ่ายและจัดตั้งเงินทุนให้ธนาคารพาณิชย์และปรับลดดอกเบี้ย

โดยรัฐบาลได้ใช้มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายเพิ่มกว่า 67 ล้านล้านวอน (5.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งได้กระตุ้นให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมิ.ย.ไต่ระดับขึ้นสูงสุดในรอบ 2 ปี ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3.25% ในช่วงเดือนต.ค.2551-ก.พ.2552 มาอยู่ที่ระดับ 2%

เดวิด โคเฮน นักวิเคราะห์จากแอ็คชั่น อีโคโนมิกส์ ในสิงคโปร์กล่าวว่า "เศรษฐกิจเกาหลีใต้ฟื้นตัวได้เร็วกว่าประเทศอื่นๆในเอเชีย เงินวอนของเกาหลีใต้เป็นสกุลเงินที่อ่อนค่ามากที่สุดในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินแต่นั่นกลายเป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้ส่งออกในแง่ของการแข่งขัน ส่วนการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนก็ช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในอีกทางหนึ่ง"

สำหรับความเคลื่อนไหวในภาคเอกชนนั้น บริษัทแอลจี ดิสเพลย์ โค และซัมซุง เอสดีไอ โค เป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่รายงานถึงผลกำไรที่ขยายตัวจากอุปสงค์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ดีดตัวขึ้น ขณะที่การส่งออกในเดือนมิ.ย.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน

กระแสคาดการณ์ทางเศรษฐกิจในแง่บวกได้ช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นและสกุลเงินในประเทศปรับตัวสูงขึ้น โดยในปีนี้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแล้ว 33% ในปีนี้ หลังจากที่ร่วงลง 41% ในปี 2551 ขณะที่เงินวอนแข็งค่าขึ้น 8% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้และรัฐบาลได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ โดยคาดว่าจะหดตัวน้อยลง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ปที่ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เกาหลีใต้จะรายงานตัวเลข GDP ประจำไตรมาส 2 ของปีนี้ในวันพรุ่งนี้เวลา 08:00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโซล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ