IMF แนะจีนใช้มาตรการฟื้นเศรษฐกิจรอบสอง หลังมาตรการรอบแรกเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 23, 2009 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวในรายงานทบทวนเศรษฐกิจจีนรอบ 3 ปีในวันนี้ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจโลกมีเสถียรภาพ อย่างไรก็ตาม จีนจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสองเพื่อรับมือกับอัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้น

"ไอเอ็มเอฟชื่นชมจีนที่ใช้มาตรการเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถกระตุ้นการใช้จ่ายภาคในประเทศ และช่วยให้จีนสามารถรอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟมองว่าจีนควรใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมภายในปีพ.ศ.2553 ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกให้มีเสถียรภาพอีกครั้ง" ไอเอ็มเอฟกล่าวในรายงาน

ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสองของจีนที่คาดว่าจะมีการประกาศใช้ในปีหน้านั้น จะช่วยสร้างสมดุลให้กับเศรษฐกิจโลก และจะช่วยเพิ่มการจ้างงาน ซึ่งจะฉุดตัวเลขว่างงานให้ร่วงลงได้ นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังชื่นชมจีนที่ดำเนินนโยบายค่าเงินหยวนให้เคลื่อนไหวอย่างอิสระ แม้บางประเทศมองว่าค่าเงินหยวนยังอยู่ในระดับต่ำเกินจริงก็ตาม

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังพอใจที่จีนเข้ามามีบทบาทสำคัญในตลาดโลกมากขึ้นเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา และพอใจที่จีนดำเนินการปฏิรูปนโยบายค่าเงินหยวนตั้งแต่ปี 2548 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ