ADB เผยเศรษฐกิจกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชียตะวันออกเริ่มฟื้นตัวแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 23, 2009 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชียตะวันออกเริ่มฟื้นตัวแล้ว โดยคาดว่าลักษณะการขยายตัวจะเป็นลักษณะตัวอักษรรูปตัว V โดยมีตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าที่จะได้รับปัจจัยบวกจากดีมานด์ในต่างประเทศ นอกจากนี้ เอดีบียังแนะนำให้ธนาคารกลางในเอเชียเพิ่มมาตรการสกัดกั้นความเสี่ยงต่างๆที่จะส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วย

เอดีบีระบุว่า เศรษฐกิจในประเทศเอเชียตะวันออก รวมถึงจีน เกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย อาจขยายตัวมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวเพียง 3% และคาดว่าในปีหน้าเศรษฐกิจในประเทศกลุ่มนี้จะขยายตัว 6%

"ธนาคารกลางในเอเชียได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นวงเงินรวมกว่า 9.50 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้รอดพ้นจากผลกระทบของวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้อาจทำให้เศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกสามารถดีดตัวขึ้นในลักษณะรูปตัว V" เอดีบีกล่าว

เอดีบียังกล่าวด้วยว่า กลุ่มผู้ส่งออกในเอเชียยังคงพึ่งพาคำสั่งซื้อจากสหรัฐ ญี่ปุ่น และยุโรป อย่างไรก็ตาม เอดีบีคาดว่ายอดส่งออกของเอเชียจะยังคงซบเซาจนกกว่าเศรษฐกิจกลุ่มชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น โดยคาดว่ายอดส่งออกของจีนจะลดลง แต่อาจจะลดลงในอัตราที่ช้าลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ