"เครดิต สวิส" เผยกำไรทะยาน 29% จากการซื้อขายหุ้น-พันธบัตร

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 23, 2009 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี ธนาคารรายใหญ่สุดของสวิตเซอร์แลนด์เพื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด สามารถทำกำไรได้มากขึ้น 29% หลังรายได้จากการซื้อขายหุ้นและพันธบัตรเพิ่มขึ้นถึงสองเท่า

โดยรายได้สุทธิของธนาคารเพิ่มขึ้นแตะ 1.57 พันล้านฟรังก์สวิส (1.47 พันล้านดอลลาร์) หรือ 1.18 ฟรังก์ต่อหุ้น จาก 1.22 พันล้านฟรังก์ หรือ 97 เซ็นไทม์ต่อหุ้นในปีที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เบรดี้ ดูแกน ซีอีโอของธนาคาร ตัดสินใจปลดพนักงาน 5,300 ตำแหน่ง ยุบธุรกิจที่ไม่ทำกำไร และลดความเสี่ยงต่างๆ เพื่อทำให้ธนาคารกลับมามีกำไรอีกครั้งในปีนี้ ในขณะที่ธนาคารคู่แข่งอย่าง ยูบีเอส เอจี ซึ่งได้รับผลกระทบหนักสุดจากวิกฤตสินเชื่อ ก็เผยว่าอาจขาดทุนในไตรมาส 2 ในการรายงานผลประกอบการเดือนหน้า

แอนดรูว คูมบ์ส นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ป อิงค์ กล่าวว่า แผนกซื้อขายหุ้นของเครดิต สวิส ได้รับผลกระทบน้อยกว่าธนาคารอื่นๆ ทำให้เครดิต สวิส ได้เปรียบในช่วงที่การซื้อขายเริ่มฟื้นตัว

ทั้งนี้ หุ้นเครดิต สวิส พุ่งถึง 72% นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ ส่วนหุ้นยูบีเอสลดลง 4.9% และผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ 36 รายซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า นักวิเคราะห์ 16 รายแนะนำให้นักลงทุนซื้อหุ้นเครดิต สวิส และ 15 รายให้เครดิตในระดับ "hold" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ