โพลล์บลูมเบิร์กเผยนักลงทุนทั่วโลกต้องการให้รัฐบาลแก้ปัญหาโลกร้อนแม้จะกระทบผลกำไรบริษัท

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 23, 2009 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นของนักลงทุนทั่วโลกที่จัดทำขึ้นโดยบลูมเบิร์กชี้ว่า นักลงทุนทั่วโลกมองว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศนั้นเป็นภัยคุกคาม และอยากให้รัฐบาลทั่วโลกลงมือแก้ปัญหา แม้ว่า นักลงทุนจำนวนมากจะมองว่า การดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อนของภาครัฐบาลจะส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทก็ตาม

นักลงทุนสหรัฐซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 2 ใน 3 ของนักลงทุนทั้งหมดมองว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเป็นอันตรายเล็กน้อย หรือแทบจะไม่ใช่ภัยคุกคามเลย ซึ่งแตกต่างกับความคิดเห็นของนักลงทุนในเอเชียและยุโรป โดยผลการสำรวจพบว่า นักลงทุนในเอเชีย 61% มองว่า อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นเป็นปัญหาใหญ่ ขณะที่นักลงทุนในยุโรป 56% ก็มีความคิดเห็นเช่นเดียวกัน

ความคิดเห็นที่แตกต่างกันนี้ตอกย้ำให้เห็นถึงความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในเกือบ 200 ประเทศ เมื่อพิจารณาจากนโยบายด้านสภาพภูมิอากาศ และการดำเนินการตามสนธิสัญญาควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติที่กรุงโคเปนเฮเกน เดนมาร์กในเดือนธันวาคมนี้จะได้มีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

ฮีธ ดาคเร เจ้าหน้าที่ของวาณิชธนกิจในฮ่องกง กล่าวว่า บางที่สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดก็คือ เรื่องที่เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ เราทุกคนทราบกันดีว่าตลาดทั่วโลกไม่ได้มีปฏิกริยาจอบสนองที่ดีนักต่อความผันผวน ประเทศต่างๆควรที่จะมีปฏิกริยาตอบสนองต่อภัยคุกคามดังกล่าว เพราะต้นทุนทั้งในแง่เศรษฐกิจและมนุษยชาติจะได้รับความเสียหายจากภาวะโลกร้อน

อย่างไรก็ดี นักลงทุนในสหรัฐ อย่าง เท็ด มาดาจ บริษัท โชมเบิร์ก ยังสงสัยในเรื่องความจำเป็นในการดำเนินการ และห่วงว่าจะมีผลกระทบเกิดขึ้นกับกำไรของบริษัท เรามีช่วงฤดูร้อนที่ดีที่สุดในชีวิตผมปีนี้ แล้วทำไมเราต้องเร่งรีบดำเนินการ ใครบางคนในรัฐบาลจำเป็นต้องถอยออกมาและคิดว่า สิ่งที่รัฐบาลทำอยู่นั้นช่วยให้กำไรของบริษัทเอกชนอยู่ได้หรือไม่

จากผลการสำรวจความคิดเห็นทั่วโลก นักลงทุน 48% มองว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นภัยคุกคามหลัก ขณะที่อีก 28% มองว่า เป็นภัยคุกคามเล็กน้อย และอีก 21% มองว่า ภาวะโลกร้อนไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด

การสำรวจความคิดเห็นรายไตรมาสเป็นครั้งแรกของบลูมเบิร์ก โกลบอล โพลล์ นี้ รวบรวมความคิดเห็นจากนักลงทุนและนักวิเคราะห์ใน 6 ทวีป ซึ่งมาจากการสัมภาษณ์ในระหว่างวันที่ 14-17 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการสุ่มตัวอย่างสมาชิกที่มีอำนาจในการตัดสินใจในตลาดหุ้น ตลาดเงิน และเศรษฐกิจของบลูมเบิร์กจำนวน 1,076 ราย

นักลงทุน 47% มองว่า รัฐบาลประเทศต่างๆลงมือแก้ปัญหาโลกร้อนน้อยเกินไป นักลงทุน 42% คาดว่า การดำเนินการเพื่อลดภาวะโลกร้อนจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อความสามารถในการทำกำไรในประเทศของตนเอง โดยในสหรัฐ นักลงทุน 58% มองว่า กำไรของตนเองจะได้รับผลกระทบ เมื่อเปรียบเทียบกับนักลงทุนในยุโรปที่มีเพียง 33% ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบ และในเอเชีย 22% เท่านั้นที่มองว่าจะส่งผลกระทบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ