World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 กรกฎาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 23, 2009 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนมิ.ย.ดิ่งลง 35.7% แตะระดับ 4,599.98 พันล้านเยน แต่เป็นสถิติที่ปรับตัวลงในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 6 เดือน และลดลงน้อยกว่าเดือนพ.ค.ที่ทรุดตัวลงถึง 40.9% ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยของญี่ปุ่นกำลังคลี่คลายลง

-- ผลสำรวจระดับโลกเผยคะแนนนิยมของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ พุ่งสูงในกลุ่มนักลงทุนนอกสหรัฐ แต่กลับไม่สู้ดีนักในประเทศของตัวเอง

-- อเมซอนดอทคอม อิงค์ (Amazon.com Inc.) ผู้ค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่สุดของโลก บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการของZappos.com Inc. ซึ่งนับเป็นการควบรวมกิจการครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โดยมีมูลค่าการทำธุรกรรมประมาณ 887.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะส่งผลให้อเมซอนมีแบรนด์รองเท้าและเสื้อผ้าในครอบครองกว่า 1,000 แบรนด์

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวในรายงานทบทวนเศรษฐกิจจีนรอบ 3 ปีในวันนี้ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจโลกมีเสถียรภาพ อย่างไรก็ตาม จีนจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสองเพื่อรับมือกับอัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้น

-- ไมโครซอฟท์ คอร์ป ผู้ผลิตซอฟท์แวร์รายใหญ่ของโลก เปิดเผยว่า ระบบปฏิบัติการ Windows 7 เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยสามารถส่งรหัสที่สมบูรณ์ให้กับบริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ได้ในวันนี้ และมีแผนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 ต.ค.นี้

-- ตำรวจอินโดนีเซียได้เผยแพร่ภาพเค้าโครงของผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นมือระเบิดีที่ก่อเหตุที่โรงแรมเจดับบลิว แมริออท และริทซ์ คาร์ลตัน ที่กรุงจาการ์ต้า ของอินโดนีเซีย ขณะที่นายอาบู บาคาร์ บาเชียร์ ผู้นำทางจิตวิญญาณที่มีการกล่าวหาว่าเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของกลุ่มเจมาห์ อิสลามิยาห์หรือเจไอ ได้ออกมายืนยันว่า ลัทธิก่อการร้ายจะไม่สิ้นสุดลงจนกว่ารัฐบาลจะให้ความเคารพต่อกฎหมายอิสลาม

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชียตะวันออกเริ่มฟื้นตัวแล้ว โดยคาดว่าลักษณะการขยายตัวจะเป็นลักษณะตัวอักษรรูปตัว V โดยมีตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าที่จะได้รับปัจจัยบวกจากดีมานด์ในต่างประเทศ นอกจากนี้ เอดีบียังแนะนำให้ธนาคารกลางในเอเชียเพิ่มมาตรการสกัดกั้นความเสี่ยงต่างๆที่จะส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วย

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ระบุในรายงานประจำปีล่าสุดว่า เศรษฐกิจจีนสามารถหลบเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายจากช่วงขาลงของเศรษฐกิจโลกได้ โดยสามารถขยายตัวได้ถึง 7.1% ช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่า จีนจะสามารถจุดกระแสให้เกิดการฟื้นตัวขึ้นทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย โดยการที่จะทำให้เศรษฐกิจในเอเชียฟื้นตัวขึ้นตามไปด้วยนั้น เศรษฐกิจจีนจะต้องขยายตัวอย่างแข็งแกร่งต่อไปอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ